posttoday

แบงก์รัฐรวมพลังปล่อยกู้

30 พฤศจิกายน 2560

แบงก์รัฐทั้งระบบผนึกกำลังอัดสินเชื่อ 3.5 หมื่นล้าน ช่วยจังหวัดชายแดนใต้ ด้านออมสิน นัดถกแบ่งเค้กซอฟต์โลน 6,000 ล้าน

แบงก์รัฐทั้งระบบผนึกกำลังอัดสินเชื่อ 3.5 หมื่นล้าน ช่วยจังหวัดชายแดนใต้ ด้านออมสิน นัดถกแบ่งเค้กซอฟต์โลน 6,000 ล้าน

นายพิเชฐ ธรรมวิภาค รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าธุรกิจและภาครัฐ เปิดเผยว่า ธนาคารออมสิน เตรียมเชิญตัวแทนสถาบันการเงินธนาคารเฉพาะกิจ และธนาคารพาณิชย์ทั้ง 12 แห่ง หารือเรื่องการเกลี่ยวงเงินในโครงการการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบการกิจการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) จากเดิมที่จะสิ้นสุดโครงการในวันที่ 30 ธ.ค. 2560 แต่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ขยายระยะเวลาโครงการออกไปอีก 5 ปี โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2561 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2565 วงเงินโครงการรวม 2.5 หมื่นล้านบาท

นายพิเชฐ กล่าวว่า ขณะนี้ยังเหลือวงเงินสินเชื่ออีก 6,000 ล้านบาท ที่ธนาคารออมสิน จะปล่อยกู้ให้ธนาคารอื่นในอัตราดอกเบี้ย 0.1% และให้ธนาคารอื่นปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการคิดดอกเบี้ยไม่เกิน 1.5% เพื่อใช้เป็นวงเงินหมุนเวียนแบบมีกำหนดระยะเวลา และสินเชื่อระยะยาว (L/T) ในขยายกิจการ เช่น ขยายโรงงาน ซื้อเครื่องจักร เป็นต้น

ด้านหลักเกณฑ์เงื่อนไขของผู้ที่สามารถใช้บริการสินเชื่อตามโครงการนี้ได้นั้น จะต้องเป็นนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดน ภาคใต้ และมีสถานประกอบการอยู่ในพื้นที่ จ.ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส และเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ระบบเศรษฐกิจของประเทศ

สำหรับมาตรการดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในมาตรการที่ ครม.เห็นชอบให้กระทรวงการคลังดำเนินมาตรการด้านการเงินสำหรับเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีวงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท โดยคลังดำเนินการผ่านแบงก์รัฐ