posttoday

สศค.ชี้เอไอทำ10อาชีพเสี่ยงตกงาน

30 พฤศจิกายน 2560

คลังเผยเอไอสะเทือนแรงงาน 10 อาชีพ อีก 20 ปี แรงงานไทย 44% เสี่ยงตกงานสูง

คลังเผยเอไอสะเทือนแรงงาน 10 อาชีพ อีก 20 ปี แรงงานไทย 44% เสี่ยงตกงานสูง

นายศรพล ตุลยะเสถียร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.ได้รวบรวมข้อมูลและศึกษาผลกระทบจากการ นำปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ มาใช้ในอนาคต โดยพบว่าเอไอจะส่งผล กระทบต่อประเทศไทยและกลุ่มอาเซียนอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานทักษะต่ำในอาเซียนที่คาดว่าในอีก 20 ปีข้างหน้ามีความเสี่ยงที่จะตกงานมากถึง 140 ล้านคน

ขณะที่แรงงานไทยสัดส่วน 44% ของกำลังแรงงานรวมมีความเสี่ยงสูงที่จะตกงาน โดยเฉพาะในสาขาอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน เพราะจะถูกเอไอเข้ามาแทนที่

นอกจากนี้ ยังได้ประเมิน 10 อาชีพที่จะถูกเทคโนโลยีเอไอเข้ามาแย่งอาชีพ ประกอบด้วย อาชีพ นักพัฒนาเว็บไซต์ นักการตลาดฅออนไลน์ ผู้ดูแลออฟฟิศ นักบัญชี ฝ่ายทรัพยากรบุคคล นักข่าว บรรณาธิการ นักกฎหมาย แพทย์ และ จิตแพทย์

สำหรับการศึกษาผลกระทบครั้งนี้ สศค.ได้รวบรวมข้อมูลมาจากบริษัท เอคเซนเชอร์ ที่ปรึกษาด้านไอทีของกลุ่มแอปเปิ้ล และองค์การแรงงานระหว่างประเทศของสหประชาชาติ

ทั้งนี้ นิยามของเอไอ คือ เป็นความรู้ความฉลาดที่สร้างขึ้นมาจากสิ่งที่ไม่มีชีวิต มีการรวบรวมและจัดใส่ข้อมูลซอฟต์แวร์หลากหลายระบบ เพื่อพัฒนาให้สามารถคิดและทำงานในด้านต่างๆ ได้คล้ายมนุษย์ ทั้งการตัดสินใจ การแก้ปัญหา และการเรียนรู้ มีการคาดการณ์ว่าเอไอจะช่วยให้เศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วขยายตัวได้ 1.7 เท่าในปี 2578 ช่วยประสิทธิภาพการผลิตของแรงงานโลกได้ 30-40%

"ตัวอย่าง คือ ระบบนำทางรถยนต์แบบไร้คนขับ หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ช่วยงาน เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยก็เริ่มมีการนำระบบเอไอมาใช้ในการติดตาม และวิเคราะห์ราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แล้ว" นายศรพล กล่าว

นายศรพล กล่าวว่า สศค.ได้จัดทำข้อมูลเศรษฐกิจแนวใหม่ให้สอดคล้องกับสภาพสังคมและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป เพื่อต้องการเผยแพร่ให้เกิดการรับรู้และการปรับตัวก้าวให้ทันโลก ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาการปรับตัวได้ในอนาคต

นอกจากนี้ สศค.ยังได้ศึกษาและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกีฬา อี-สปอร์ต หรือการเล่นเกมออนไลน์โดยประเมินว่า จะมีมูลค่าทางการตลาดเพิ่มขึ้นจาก 2.29 หมื่นล้านบาท เป็น 4.91 หมื่นล้านบาทในปี 2563