posttoday

บตท.เล็งออกบอนด์พันล้าน

29 พฤศจิกายน 2560

บตท.เล็งปีหน้าออกบอนด์ 1,000 ล้าน จ่อซื้อสินเชื่อคุณภาพดีจากการเคหะและผู้ประกอบธุรกิจเช่าซื้อ รับจำนองอสังหาฯ

บตท.เล็งปีหน้าออกบอนด์ 1,000 ล้าน จ่อซื้อสินเชื่อคุณภาพดีจากการเคหะและผู้ประกอบธุรกิจเช่าซื้อ รับจำนองอสังหาฯ

นางวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ กรรมการและผู้จัดการบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) เปิดเผยว่า  บตท.ได้รับการจัดอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ AA- และจัดอันดับเครดิตพันธบัตร ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงิน 1,000 ล้านบาท ที่ระดับ AA- ซึ่งการอันดับเครดิต คงที่ จากบริษัท ทริส เรทติ้ง สะท้อนถึงการคาดการณ์ของทริสว่ารัฐบาลยังให้การสนับสนุนการมีตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย เพื่อทำหน้าที่พัฒนาตลาดทุน และส่งเสริมตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยของประเทศไทย

ทั้งนี้ บตท.มีเป้าหมายในการพัฒนาตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย ด้วยการนำหลักการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์มาใช้เพื่อระดมทุน โดยการออกตราสารการเงินที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยหรือกระแสเงินหนุนหลังเพื่อสนับสนุนผู้ที่ต้องการขยายสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้เพียงพอและสม่ำเสมอ และเป็นการพัฒนาตลาดทุนให้มีผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ๆ ที่ลดความเสี่ยงให้กับนักลงทุน

สำหรับในปี 2561 บตท.ตั้งเป้าหมายจะซื้อพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยคุณภาพดีจากธนาคาร รวมถึงหน่วยงานรัฐที่ทำธุรกิจที่อยู่อาศัย เช่น การเคหะแห่งชาติ สถาบันการเงินที่ประกอบธุรกิจให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยต่างๆ ในวงกว้างขึ้นกว่า เดิม และในอนาคตจะพิจารณาขยายไปถึงผู้ประกอบธุรกิจให้สินเชื่อโดยการรับจำนองอสังหาริมทรัพย์ ให้เช่าซื้อ หรือให้เช่าแบบลีสซิ่งได้ ตามที่มีการแก้ไขกฎหมายไปเมื่อไม่นานนี้ จากเดิม บตท.สามารถซื้อได้จากสถาบันการเงินและผู้ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น

ทั้งนี้ ปัจจุบันได้มีการเจรจากับพันธมิตรหลายแห่ง และเริ่มทยอยจัดซื้อสินเชื่อที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ จากข้อจำกัดในการเป็นตลาดรองที่ไม่สามารถปล่อยสินเชื่อให้กับลูกค้า บตท.ยังช่วยดูแลลูกค้าสินเชื่อที่จัดซื้อมา โดยช่วยให้ลูกค้าในกลุ่มเอสเอ็มอีสามารถขอ สินเชื่อเพิ่มเติมได้ เช่น การลงนามในข้อตกลง หรือเอ็มโอยู กับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ ธพว. และจะขยายความร่วมมือกับธนาคารอื่นๆ ต่อไป เพื่อเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าในทุกสาขาอาชีพเข้าถึงสินเชื่อต่อไป

อย่างไรก็ดี ในส่วนของการแก้ไขกฎหมายยังครอบคลุมถึงการก่อตั้ง ทรัสต์หรือเป็นทรัสตี้ตามกฎหมายว่าด้วยทรัสต์ เพื่อธุรกรรมในตลาดทุนและเพื่อให้แปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์โดยกลไกของทรัสต์ได้ รวมถึงการเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน หรือกิจการรับบริหารจัดการธุรกรรมทางการเงินที่อยู่ภายใต้วัตถุประสงค์ของ บตท. และการดำเนินจัดตั้งหรือถือหุ้นในบริษัทหรือเข้าร่วมกิจการกับบุคคลอื่นเพื่อประโยชน์แก่กิจการของ บตท.