posttoday

ช็อปช่วยชาติดันยอดรูดบัตรพุ่งกระฉูด20%

24 พฤศจิกายน 2560

ช็อปช่วยชาติหนุนยอดรูดปรื๊ดโต 20% หมวดใช้จ่ายสูงสุด ประกัน ท่องเที่ยว

ช็อปช่วยชาติหนุนยอดรูดปรื๊ดโต 20% หมวดใช้จ่ายสูงสุด ประกัน ท่องเที่ยว

นายอมร สุวจิตตานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า มาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย หรือช็อปช่วยชาติ 23 วัน ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.-3 ธ.ค. 2560 ทำให้บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยผ่านบัตรเครดิตในไตรมาส 4 คึกคักอย่างมาก โดยคาดว่ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตกสิกรไทยจะเติบโต 20% และทำให้เป้าหมายยอดใช้จ่ายผ่านบัตรทั้งปีเติบโต 4% หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 3.5 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงตามชื่อช็อปช่วยชาติ โดยพบว่าพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคเป็นความต้องการ (ดีมานด์) ที่รออยู่ เมื่อมีมาตรการลดหย่อนภาษีมาจูงใจ ทำให้เกิดการเร่ง ตัดสินใจได้ทันที โดยเฉพาะสินค้าในหมวดแกดเจต ไอที นอกจากนี้ พบว่าผู้บริโภคได้ตัดสินใจซื้อในช่วงนี้เพราะมีความคุ้มค่ากว่าช่วงปกติ เหมือนได้ส่วนลดทั้งจากการลดหย่อนภาษีและแคมเปญการตลาดของ บัตรเครดิตอีกด้วย

"ไม่คิดว่านี่คือการใช้จ่ายผ่านบัตรในชีวิตปกติแล้วขอใบกำกับภาษีเพิ่ม เพราะเห็นการใช้จ่ายจริงว่าลูกค้าซื้อของที่มีมูลค่าสูงขึ้น เป็นของที่อยากซื้ออยู่แล้ว และพอดีมีมาตรการภาษีมากระตุ้น" นายอมร กล่าว

นายอมร กล่าวอีกว่า หลังจากครบกำหนดระยะเวลามาตรการช็อปช่วยชาติแล้ว เชื่อว่ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตยังไม่ลดลง เนื่องจากในช่วงไตรมาสแรกของทุกปีจะเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีน ซึ่งจะมียอดการใช้จ่ายเพิ่มประมาณ 10% อยู่แล้ว

ด้าน นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย(เคทีซี) กล่าวว่า ได้จัดแคมเปญการตลาดรับมาตรการช็อปช่วยชาติ ทุกหมวด คาดว่าในช่วงดังกล่าวจะมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ปรับตัวสูงขึ้นไม่ต่ำกว่า 20% ซึ่งหมวดใช้จ่ายสูงสุด คือ ประกัน การท่องเที่ยว และเติมน้ำมัน