posttoday

ช่วยคนจนซื้อบ้านผ่อน40ปี

23 พฤศจิกายน 2560

"สมคิด" ผุดไอเดียให้กู้บ้านดอกเบี้ยต่ำผ่อนยาว 40 ปี ดูแลคนจน เร่งดึงเงิน อปท.ปลุกเศรษฐกิจฐานราก

"สมคิด" ผุดไอเดียให้กู้บ้านดอกเบี้ยต่ำผ่อนยาว 40 ปี ดูแลคนจน เร่งดึงเงิน อปท.ปลุกเศรษฐกิจฐานราก

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการเป็นประธานการเปิดงานและปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "อนาคตประเทศไทย...ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี" ว่า จะผลักดันสองโครงการเร่งด่วนเพื่อดูแลคุณภาพชีวิตของผู้มีรายได้น้อย ได้แก่ โครงการจ้างงานผู้สูงอายุให้ผู้ที่เกษียณอายุสามารถทำงานที่เหมาะสมและมีค่าจ้างแรงงานพอที่จะเลี้ยงดูตัวเองได้ และอีกโครงการคือโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย โดยเร็วๆ นี้จะมีโครงการให้ผู้มีรายได้น้อยซื้อบ้านได้ ในราคาดอกเบี้ยต่ำและมีระยะเวลาผ่อนชำระได้นานถึง 40 ปี โดยโครงการนี้จะเป็นโครงการที่ผลักดันให้เกิดขึ้นทั่วประเทศ

สำหรับปี 2561 รัฐบาลจะเร่งรัดการทำงานเพื่อเพิ่มรายได้และดูแลเศรษฐกิจฐานรากของประเทศเพื่อ ให้เศรษฐกิจที่มีการปรับตัวดีขึ้น ใน ปีนี้สามารถกระจายลงไปสู่ประชาชนในระดับฐานรากให้มากขึ้น โดยจะ เน้นที่การเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร การกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในท้องถิ่น โดยร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่น (อปท.) ในการนำเงินสะสมประมาณ 1.5-1.7 แสนล้านบาท ออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ ของชุมชนมากที่สุดตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการผลักดันเศรษฐกิจภาย ในประเทศ เพื่อให้ท้องถิ่นมีกำลังซื้อสูงขึ้นเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ในปีหน้า

ทั้งนี้ มีโครงการจำนวนมากที่สามารถลงไปทำในท้องถิ่นและเกิดประโยชน์กับชุมชนโดยตรง เช่น การท่องเที่ยวชุมชน โดยหาทางให้นัก ท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทย เป็นจำนวนมากอยู่แล้ว ให้กระจายเข้าไปเที่ยวในชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ ขณะที่การส่งเสริมการค้าออนไลน์และระบบอี-คอมเมิร์ซในระดับท้องถิ่น ในปีหน้าจะต้องผลักดันให้มีการพัฒนาต่อยอดจากโครงการอินเทอร์เน็ต ประชารัฐ

นอกจากนี้ จะมีการส่งเสริมบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีบทบาทในการสนับสนุนการขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งเป็นผลผลิตจากชุมชนและหมู่บ้านไปยังตลาดต่างประเทศ ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับที่จีนส่งเสริมบทบาทการค้าชุมชนให้ไปสู่ระบบออนไลน์มากขึ้น โดยในขณะนี้ภาคเอกชนมีการลงทุนระบบโลจิสติกส์ไว้พร้อมแล้ว โดยต้องเร่งผลักดันให้เกิดอี-คอมเมิร์ซในท้องถิ่นให้เป็นแหล่งการค้าสำหรับชุมชนที่จะสามารถแก้ไขปัญหาความยากจนได้