posttoday

ชำแหละศก.ไทยรวยกระจุก ฟื้นแบบแข็งนอกอ่อนใน

17 พฤศจิกายน 2560

นักเศรษฐศาสตร์ชำแหละเศรษฐกิจไทย ฟื้นตัวแต่อ่อนแอ รวยกระจุกจนกระจายส่งผลเติบโตไม่ยั่งยืน

นักเศรษฐศาสตร์ชำแหละเศรษฐกิจไทย ฟื้นตัวแต่อ่อนแอ รวยกระจุกจนกระจายส่งผลเติบโตไม่ยั่งยืน

นายพิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ภัทร กล่าวในงานสัมมนาประจำปีของสมาคมเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ ว่า เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวแบบอ่อนนอกแข็งใน เติบโตได้จากการส่งออก แต่กำลังซื้อในประเทศยังอ่อนแอจากการที่ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำและการฟื้นตัวจากธุรกิจระดับบนไม่ได้ส่งผลต่อแรงงานคนกลุ่มใหญ่ของประเทศ

อย่างไรก็ดี ปีนี้เป็นปีแรกที่ปรับประมาณการขึ้นมาใกล้ 4% จากเดิมมองเฉลี่ย 3.2% โดย ธปท.ปรับขึ้นจากการส่งออกที่เติบโตถึง 10% มาจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวชัดขึ้นเรื่อยๆ และโตไปพร้อมกันทุกภูมิภาค ทำให้การค้าโลกไปได้ดี หากเศรษฐกิจยังฟื้นตัวต่อเนื่องก็จะส่งผ่านไปยังผู้บริโภคระดับล่างได้

ด้านนายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการ อาวุโส สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้ เหมือน "ทุเรียน" ข้างนอกกรอบ แต่ข้างในนิ่ม เศรษฐกิจไทยที่โต 3.7-3.8% มาจากส่งออกโตเกือบ 10% และนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น แต่การส่งออกที่โต 8-9% เป็นการเติบโตที่ต่ำที่สุดในภูมิภาค อาทิ เวียดนาม การส่งออกโตถึง 20%

นายอมรเทพ กล่าวอีกว่า รวยกระจุกจนกระจาย ไทยมีลักษณะพิเศษ ในทฤษฎี "ถั่วต้ม" มนุษย์เงินเดือน ไม่ซื้อของถูก คนรู้สึกไม่มั่นใจในอนาคต ทำให้เกิดของถูกขายยาก ของแพง ขายง่ายเพราะคนมีกำลังซื้อสูงยังมั่นใจในการใช้จ่าย