posttoday

ฟันธงปีหน้าค่าเงินบาทอ่อน

17 พฤศจิกายน 2560

นักวิเคราะห์มั่นใจ ปีหน้าเข้าเทรนด์บาทอ่อน เงินไหลออก เตือนระวังค่าเงินผันผวนหนัก

นักวิเคราะห์มั่นใจ ปีหน้าเข้าเทรนด์บาทอ่อน เงินไหลออก เตือนระวังค่าเงินผันผวนหนัก

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ปี 2561 เห็นภาพชัดว่าเป็นทิศทางค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็ง จากดอกเบี้ยที่สหรัฐจะปรับขึ้น แม้ว่าจะขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ฉะนั้นแนวโน้มเงินบาทปีหน้าจะเป็นทิศทางอ่อนค่ากว่าปีนี้ แต่จะมีความผันผวนมากขึ้น เพราะหลายประเทศมีกำหนดการเลือกตั้ง เช่น อิตาลี กัมพูชา มาเลเซีย สหรัฐ และไทย ฉะนั้นผู้ส่งออกโดยเฉพาะเอสเอ็มอีต้องหาทางป้องกันความเสี่ยงค่าเงิน

สำหรับแนวโน้มดอกเบี้ยคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงดอกเบี้ย 1.5% ถึงสิ้นปี 2561 ส่วนต่างดอกเบี้ยไทยสหรัฐแคบลง ทำให้เงินไหลออก ซึ่งเป็นห่วงดอกเบี้ยต่ำเวลานานเป็นชนวนของวิกฤตได้ เพราะคนต้องไปหาผลตอบแทนที่สูงขึ้นในความเสี่ยงมากขึ้น ในระยะต่อไปหากไม่เห็นสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย คนอาจจะถูกภาวะจำยอมที่ต้องการผลตอบแทนทางการเงินเพิ่มเพื่อใช้ชีวิต เช่น คนเกษียณ

นายพิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ภัทร กล่าวว่า แนวโน้มการลดดอกเบี้ยคง ไม่เห็นแล้ว แต่ต้องจับตาว่าดอกเบี้ย ที่สหรัฐจะขึ้น 3 ครั้งอย่างที่ส่งสัญญาณหรือไม่ หากสหรัฐขึ้นดอกเบี้ย ไทยก็มีโอกาสปรับขึ้นดอกเบี้ยตามแต่ไม่จำเป็นต้องขึ้นทันที

ด้านแนวโน้มค่าเงินบาทในระยะสั้นปีนี้ เห็นเงินบาทยังแข็งค่า จากปัจจัยพื้นฐานของประเทศ การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดสูงเกือบ 10% ของจีดีพี รวมถึงการส่งออกและท่องเที่ยวดี ทุนสำรองระหว่างประเทศแข็งแกร่ง หนี้ต่างประเทศต่ำ ประกอบกับปัจจัยดอลลาร์อ่อน

อย่างไรก็ดี ปีหน้าจะกลับทิศเป็นดอลลาร์แข็ง จากดอกเบี้ยสหรัฐขาขึ้น ทำให้ทุนเคลื่อนย้ายไหลออกไป ทำให้เงินบาทจะอ่อนค่าลงในปีหน้า แต่อ่อนไม่มากเพราะปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งยังคงอยู่