posttoday

ครม.ลดภาษีหนุนซื้อทองผ่านTFEX

15 พฤศจิกายน 2560

ครม.อนุมัติมาตรการภาษีสนับสนุนการซื้อขายทองคำตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ดันไทยศูนย์กลางซื้อขายทองคำอาเซียน

ครม.อนุมัติมาตรการภาษีสนับสนุนการซื้อขายทองคำตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ดันไทยศูนย์กลางซื้อขายทองคำอาเซียน

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการซื้อขายทองคำแท่งตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่มีการรับมอบส่งมอบทองคำแท่ง เพื่อรองรับกับความต้องการลงทุนในทองคำที่เพิ่มขึ้น และแก้ไขปัญหาการซื้อขายที่ขาดการควบคุมทั้งการซื้อขายผ่านร้านทอง และการซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งที่ผ่านมา มีปัญหาจ่ายเงินไปแล้วแต่ไม่ได้รับทองคำ แต่หากเข้ามาซื้อขายใน ศูนย์ซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) จะลดปัญหาดังกล่าวลง รวมถึงส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการซื้อขายทองคำแท่งที่มีความบริสุทธิ์ 99.99% ของอาเซียน

ทั้งนี้ ภายใต้มาตรการนี้จะ ดำเนินการโดยผลของพระราชกฤษฎีกา 2 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษี มูลค่าเพิ่มยังกำหนดให้ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม เฉพาะทองคำแท่งที่มีความบริสุทธิ์ 99.99% ที่ยังมิได้ประกอบขึ้นเป็นทองรูปพรรณ หรือของรูปพรรณ และร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... โดยกำหนดให้ ผู้มีเงินได้ซึ่งได้รับเงินได้ส่วนที่เกินกว่าที่ลงทุนจากการขาย (Capital Gain) ทองคำแท่งที่มีความบริสุทธิ์ 99.99% ตามสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ที่ทำการซื้อขายใน TFEX และยอมให้ ผู้จ่ายเงินได้หักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตรา 15% ของเงินได้ดังกล่าว เมื่อถึงกำหนดยื่นรายการเพื่อเสียภาษี เงินได้ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำเงินได้ดังกล่าวมารวมคำนวณเพื่อเสีย ภาษีเงินได้ แต่การจะได้รับยกเว้นนี้จะต้องเป็นกรณีผู้มีเงินได้ที่ไม่ขอ รับเงินภาษีที่ถูกหักไว้นั้นคืน หรือ ไม่ขอเครดิตเงินภาษีที่ถูกหักไว้ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน

อย่างไรก็ดี กำหนดให้ผู้มีเงินได้ซึ่งได้รับเงินได้จากเงินชดเชยกรณีเลื่อนการรับมอบส่งมอบทองคำแท่งที่มีความบริสุทธิ์ 99.99% ที่ทำการซื้อขาย และยอมให้ผู้จ่ายเงินได้ หักภาษี ณ ที่จ่าย ไม่ต้องนำเงินได้ดังกล่าวมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้ เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ คาดว่าภาครัฐจะ สูญเสียรายได้จัดเก็บภาษีอากรบางส่วน  แต่คาดว่าจะส่งผลให้การซื้อขายใน TFEX จะเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันซื้อขาย 2.4 หมื่นล้านบาท/ปี