posttoday

รัฐแจกซิมคนจน

14 พฤศจิกายน 2560

รัฐบาลเล็งแจกซิมประชารัฐให้ผู้มีรายได้น้อย ประเดิม11ล้านคนใช้อินเทอร์เน็ต ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลยกระดับความสามารถตัวเองให้พ้นความยากจน

รัฐบาลเล็งแจกซิมประชารัฐให้ผู้มีรายได้น้อย ประเดิม11ล้านคนใช้อินเทอร์เน็ต ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลยกระดับความสามารถตัวเองให้พ้นความยากจน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังกำลังพิจารณา เพิ่มสวัสดิการให้กับผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจะ ต้องสอดคล้องกับการช่วยเหลือคนจนใน เฟส 2 โดยมีแนวคิดที่จะแจกซิมอินเทอร์ เน็ตฟรีให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียน 11.67 ล้านคน ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลหาความรู้ต่างๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและพัฒนาฝีมือแรงงาน

ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายให้ติดตั้งอินเทอร์เน็ตชุมชนซึ่งติดอยู่ในหมู่บ้านเท่านั้น ประชาชนเข้าไม่ถึงทุกคนเพราะอยู่กระจัดกระจาย แต่หากมีซิมอินเทอร์เน็ตใช้ทุกคนจะอยู่ที่ไหนก็หาความรู้ได้ ซึ่งรัฐบาลกำลังเจรจากับบริษัท ทีโอที ว่าจะร่วมโครงการอย่างไร ปัจจุบันทีโอทีมีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแต่ไม่มีลูกค้า รัฐบาลก็จะไปเหมาซิมอินเทอร์เน็ตมาให้กับผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจะดูได้แต่ข้อมูล ไม่สามารถใช้โทรศัพท์เข้าออกได้ และรัฐบาลจะดูแลค่าใช้จ่ายรายเดือนให้

"ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะใช้ งบประมาณเท่าไหร่ แต่อยากให้คิดถึงสิ่งที่ จะได้กลับมามากกว่าเพราะการให้อาชีพ การให้คนจนเข้าถึงแหล่งข้อมูลความรู้ ต่างๆ ที่จะนำมาพัฒนาคุณภาพชีวิต แม้จะ ปลูกพืชหากเจอโรคแมลงจะกำจัดอย่างไรก็สามารถหาความรู้จากอินเทอร์เน็ตได้ สิ่งที่ได้อาจจะมากกว่าที่ให้ไป ซึ่งซิมนี้อาจจะจำกัดให้ดูแต่ข้อมูลความรู้ นำไปใช้ผิด วัตถุประสงค์ไม่ได้" รมว.คลัง กล่าว

สำหรับการแจกซิมอินเทอร์เน็ตอาจ จะเสนอพร้อมมาตรการแพ็กเกจช่วยเหลือ ผู้มีรายได้น้อยให้ฝึกอาชีพที่จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือน ธ.ค.นี้

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการอินเทอร์เน็ตประชา รัฐว่า บริษัท ทีโอที ได้ติดตั้งโครงข่ายใยแก้วนำแสงในพื้นที่มากกว่า 2 หมื่นหมู่บ้านแล้ว และจะติดตั้งเสร็จสิ้น 2,400 หมู่บ้าน ภายในสิ้นปีนี้ และกำลังพิจารณาให้เน็ตประชารัฐเข้าถึงโรงเรียน และ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพสต.) ทุกแห่ง โดยอาจใช้เงินทุนสนับสนุนจาก กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียงฯ (USO)

สำหรับการเข้าถึงในระดับครัวเรือน กระทรวงดีอีกำลังหารือร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องถึงแนวทางการบริหารจัดการ ทั้งนี้อัตราค่าบริการจะอยู่ในช่วง 349-449 บาท ความเร็ว 30/10 Mbps คาดจะได้ข้อสรุปภายในเดือน ก.พ. 2561