posttoday

เข็น45รัฐวิสาหกิจเร่งลงทุน 7 แสนล้าน

13 พฤศจิกายน 2560

คลังดันเม็ดเงินลงทุนบริษัทแม่-ลูกรัฐวิสาหกิจ 7 แสนล้าน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี 2561

คลังดันเม็ดเงินลงทุนบริษัทแม่-ลูกรัฐวิสาหกิจ 7 แสนล้าน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี 2561

นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2561 สคร.เร่งรัดเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจทั้ง 45 แห่ง ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ เพื่อให้เม็ดเงินลงทุนของรัฐวิสาหกิจช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปี 2561 ให้ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม งบลงทุนรัฐวิสาหกิจในปีงบประมาณ 2561 มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 5 แสนล้านบาท จากปีงบประมาณ 2560 ที่มี 3.4 แสนล้านบาท เนื่องจากมีบางรัฐวิสาหกิจมีโครงการลงทุนในปี 2561 จำนวนมาก เช่น การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม

นอกจากนี้ จะให้รัฐวิสาหกิจที่มีบริษัทลูกเร่งลงทุนและเบิกจ่ายให้เม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ในปี 2561 จึงจะมีเงินลงทุนสูงถึง 7 แสนล้านบาท ขณะเดียวกันยังเร่งรัดให้รัฐวิสาหกิจอีก 11 แห่ง เบิกจ่ายงบลงทุนตามปฏิทินในช่วงท้ายปีนี้อีกราว 5-6 หมื่นล้านบาท

สำหรับรัฐวิสาหกิจกลุ่มนี้ เช่น บริษัท ปตท. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้านครหลวง บริษัท การบินไทย บริษัท กสท โทรคมนาคม บริษัท ทีโอที  เป็นต้น

นายชาญวิทย์ กล่าวอีกว่า ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจสะสมถึงเดือน ก.ย. 2560 มีจำนวน 2.31 แสนล้านบาท คิดเป็น 81% ของแผนการเบิกจ่ายลงทุนสะสม โดยรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการตามปีงบประมาณเบิกจ่ายได้ 9.53 หมื่นล้านบาท และรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการตามปีปฏิทินเบิกจ่ายได้ 1.35 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมารัฐวิสาหกิจหลายแห่งได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล โดยมีโครงการที่สามารถเลื่อนการลงทุนให้เร็วขึ้น และรัฐวิสาหกิจที่มีงบลงทุนขนาดใหญ่ที่มีผลการเบิกจ่ายลงทุนไม่เป็นไปตามเป้าหมาย สคร. ได้ประสานผ่านกรรมการผู้แทนกระทรวงการคลัง และผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ เพื่อเร่งรัดผลักดันโครงการให้เบิกจ่ายได้รวดเร็วขึ้นในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้