posttoday

เตรียมชงครม.เห็นชอบมาตรการช่วยคนจนเฟส2

13 พฤศจิกายน 2560

คลังเตรียมชงมาตรการช่วยผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 ให้ครม.เห็นชอบภายใน ธ.ค.นี้ คาดดำเนินการได้ภายใน 6 เดือน

คลังเตรียมชงมาตรการช่วยผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 ให้ครม.เห็นชอบภายใน ธ.ค.นี้ คาดดำเนินการได้ภายใน 6 เดือน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า จะเสนอแผนงานมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 ที่มาลงทะเบียน 11.67 ล้านคน ให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในเดือน ธ.ค.นี้ ประกอบด้วยมาตรการฝึกอาชีพเพิ่มความสามารถ เพื่อให้สามารถหางานทำได้ หากผู้มีรายได้น้อยที่ไม่อาชีพและไม่ยอมมาฝึกอาชีพ ในปีต่อไปรัฐบาลอาจจะพิจารณาตัดความช่วยเหลือการให้เงินช่วยเหลือเดือน 200-300 บาท เพราะถือว่าไม่พยายามพัฒนาตัวเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยหลังจาก ครม. เห็นชอบผลักดันดำเนินการให้เสร็จภายใน 6 เดือน

“รัฐบาลต้องการให้คนรายได้น้อยพ้นจากความยากจน จึงต้องการฝึกอบรมเพิ่มทักษะการทำงานให้เก่งขึ้น ส่วนมาฝึกแล้วจะได้ทำงานหรือไม่เป็นอีกเรื่อง แต่ก็ต้องถือว่ามีความพยายามที่จะปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น ไม่ได้อยู่เฉยๆ คอยให้รัฐแจกเงินอย่างเดียว แต่คนที่ไม่มีอาชีพแล้วไม่ยอมฝึกอาชีพอยู่เฉย ซึ่งการทำอย่างนี้ไม่ได้” นายอภิศักดิ์

สำหรับการฝึกอาชีพจะแบ่งเป็นรายอาชีพ เช่น ภาคเกษตรกรรมก็จะให้ ธ.ก.ส. เป็นผู้รับผิดชอบให้เป็นเกษตรที่ปลูกพืชสามารถขายได้ ซึ่งรัฐบาลอาจจะรับซื้อผลผลิต หรือ จะเป็นเอสเอ็มอีด้านการเกษตร โดยจะมีการให้ผู้ลงทะเบียนแสดงเจตจำนงว่าต้องการทำอาชีพอะไร และทางรัฐบาลจะหาแนวทางและผู้รับผิดชอบเข้าไปฝึกอาชีพให้สามารถไปทำงานหารายได้ได้จริง รวมถึงหาหน่วยงานที่จะมาว่าจ้างให้ผู้ที่ฝึกอบรมทำงาน ซึ่งต้องร่วมมือกันทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน เป็นการงานแบบบูรณาการ

สำหรับการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเฟสแรก ถือว่าประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะการให้วงเงินซื้อของร้านธงฟ้าคนละ 200-300 บาท มีการใช้จ่ายซื้อสินค้าเดือนแรกถึง 2,900 ล้านบาท นอกนอกจากทำให้มีรายได้น้อยมีเงินซื้อของแล้ว ยังทำให้ร้านค้ารายย่อยที่เข้าโครงการร้านธงฟ้ากลับมาคึกคัก จากที่ก่อนหน้าซบเซาไม่มีคนซื้อเพราะแข่งกับร้านสะดวกซื้อไม่ได้ โดยคลังจะร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ดึงร้านค้าในชุมชมเข้ามาอยู่ในโครงการร้านธงฟ้ามากขึ้น

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า การเพิ่มสวัสดิการให้กับผู้มีรายได้น้อยเพิ่มเติมตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะต้องทำการหางบประมาณเพิ่มเติมให้ได้ก่อน ส่วนจะเพิ่มส่วนไหนยังไม่มีข้อสรุปแต่จะเป็นการเพิ่มสวัสิดการใหม่ๆ ไม่ได้ไปเพิ่มของเดิมที่มีอยู่แล้ว จึงจะไม่มีการโยกวงเงินสวัสดิการของการเดินทางรถไฟ และรถ บขส. มาให้ซื้อของร้านธงฟ้าเพิ่ม เนื่องจากการสำรวจก่อนที่จะกำหนดสวัสดิการให้ในเฟสแรก คนต้องการค่าเดินทาง ค่าน้ำ ค่าไฟ ทำให้สวัสดิการส่วนนี้ยังต้องอยู่