posttoday

แบงก์ชิงตลาดคิวอาร์โค้ด

10 พฤศจิกายน 2560

ไทยพาณิชย์ เข้าเกียร์ทำตลาดคิวอาร์โค้ดร้านค้า หลังคาด ธปท.อนุมัติออกแซนด์บ็อกซ์กลาง พ.ย.นี้ ยอมรับพลาดเป้าขยายร้านค้าไป 50%

ไทยพาณิชย์ เข้าเกียร์ทำตลาดคิวอาร์โค้ดร้านค้า หลังคาด ธปท.อนุมัติออกแซนด์บ็อกซ์กลาง พ.ย.นี้ ยอมรับพลาดเป้าขยายร้านค้าไป 50%

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการ ผู้บริหารสูงสุดผลิตภัณฑ์รายย่อยและชำระเงินรายย่อย ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เตรียมความพร้อมรองรับการให้บริการคิวอาร์โค้ดผ่านการสร้างความรับรู้แก่ร้านค้าและผู้บริโภค ระหว่างที่รอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อนุมัติให้เทคโนโลยีการชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดออกจาก เรกูลาทอรี แซนด์บ็อกซ์ ซึ่งคาดว่าจะอยู่ในช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้

ทั้งนี้ ยอมรับว่าพลาดเป้าหมายการขยายร้านค้าที่รับชำระเงินคิวอาร์โค้ดไปจากเดิมที่ตั้งเป้า 2 แสนร้านค้าภายในปีนี้ แต่การออกแซนด์บ็อกซ์ที่ช้ากว่าที่คิดไว้ ทำให้เหลือระยะเวลาทำตลาดที่ไม่ถึง 2 เดือน จึงคาดว่าจะขยายร้านค้าได้เพียง 1 แสนแห่งปีนี้ จากปัจจุบันมีร้านค้าในแซนด์บ็อกซ์ 1 หมื่นแห่ง และจะขยายตัวอย่างชัดเจนในปี 2561 ที่คาดว่าจะมีร้านค้า 5 แสนแห่ง กลุ่มเป้าหมายแรกคือตลาดสดในหัวเมืองใหญ่

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันไทยพาณิชย์ทดลองแซนด์บ็อกซ์ในพื้นที่จริงครอบคลุม 5 กลุ่มหลัก ได้แก่ แหล่งช็อปปิ้ง ประกอบด้วยตลาดนัดจตุจักร สยามสแควร์ แพลทินัม เอ็มบีเค กลุ่มมหาวิทยาลัย คือ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และธรรมศาสตร์ กลุ่มคมนาคมขนส่ง คือวินมอเตอร์ไซค์ วินรถตู้ แท็กซี่ กลุ่มตลาดสด ประกอบด้วย ตลาดสามย่านและตลาดมีนบุรี และกลุ่มวัด คือ วัดศาลพันท้ายนรสิงห์

นางอภิพันธ์ กล่าวว่า ธนาคารเตรียมความพร้อมของสาขาเพื่อรองรับการทำ คิวอาร์โค้ดให้ร้านค้า ทั้งเครื่องพิมพ์คิวอาร์โค้ด เตรียมแผ่นอะครีลิกสำหรับตั้งหน้าร้าน และซองพลาสติกใสสำหรับคล้องคอ รวมทั้งทำความเข้าใจพนักงานเพื่อตอบข้อสงสัยของลูกค้า พร้อมแนะนำโซลูชั่นที่เกี่ยวข้อง เช่น เมอร์ชานต์แอพ ช่วยด้านบัญชีและสต๊อก แอพจตุจักรไกด์และแพลทินัมไกด์ ที่เป็นหน้าร้านทางออนไลน์ เป็นต้น

ขณะที่แนวโน้มสังคมไร้เงินสดในประเทศไทยจะเกิดขึ้นเร็วกว่าประเทศอื่น เชื่อว่าจะใช้เวลาเพียง 3 ปี เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานของไทยมีความพร้อมและคนไทยมีความรู้ด้านเทคโนโลยีมากขึ้น แม้ว่าแคชเลสจะส่งผลกระทบต่อรายได้ค่าธรรมเนียมโดยตรง แต่ในระยะยาวมีส่วนช่วยประเทศและธนาคาร ลดต้นทุนได้แน่นอน

สำหรับล่าสุด เปิดตัวแคมเปญ SCB EASY PAY-แม่มณี Money Solution สร้างภาพลักษณ์ การจดจำคิวอาร์โค้ดของไทยพาณิชย์ ผ่านคาแรกเตอร์ "แม่มณี" นางกวักยุคดิจิทัล พร้อมบริการแจ้งเตือนทุกการใช้จ่ายแบบไม่มีค่าธรรมเนียม ผ่านเอสซีบี คอนเนกต์ บนแอพพลิเคชั่นไลน์