posttoday

คลังเปิดรับฟังพรบ.ใหม่

09 พฤศจิกายน 2560

คลังเดินเครื่องร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการเงินฝาก ประเดิมรับฟังโอนบัญชีไม่เคลื่อนไหว 10 ปี

คลังเดินเครื่องร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการเงินฝาก ประเดิมรับฟังโอนบัญชีไม่เคลื่อนไหว 10 ปี

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา สศค.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การบริหารจัดการเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของสถาบันการเงิน (ร่าง พ.ร.บ. Dormant Account) กับหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ กรมบัญชีกลาง สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมธนาคารไทย สมาคมธนาคารนานาชาติ และสภาสถาบันการเงินของรัฐ ซึ่งที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาหลักการและเหตุผล รวมถึงเนื้อหาของร่างเป็นรายมาตรา

ทั้งนี้ การรับฟังความเห็นสรุปสาระสำคัญ ได้ว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว จะเป็นประโยชน์ในการอำนวยความสะดวกเจ้าของบัญชีในการสืบค้นบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเกินกว่า 10 ปี จากระบบตรวจสอบข้อมูลบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวแบบรวมศูนย์ที่กรมบัญชีกลาง โดยเจ้าของบัญชีหรือทายาทสามารถติดต่อของรับเงินคืนได้ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมเห็นควรให้มีความชัดเจนในประเด็นต่างๆ เช่น ประเภทของบัญชีเงินฝาก นิยามของบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหว ระยะเวลาและกระบวนการดำเนินการในทางปฏิบัติ

นอกจากนี้ ยังเห็นควรให้มีการพิจารณาวันที่กฎหมายมีผลใช้บังคับให้เหมาะสม เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีระยะเวลาในการเตรียมการ อีกทั้งควรพิจารณาถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย

ทั้งนี้ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงประชาชนทั่วไป สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อร่างกฎหมายดังกล่าวได้ถึงวันที่ 14 พ.ย.นี้ เพื่อนำความเห็นจากทุกฝ่ายมาประกอบการพิจารณาแก้ไขปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.ดังล่าว ซึ่งที่ผ่านมา สศค. คาดว่าจะเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบก่อนสิ้นปี และมีผลบังคับใช้ในปี 2561