posttoday

จี้จัดระเบียบขายสลากใหม่

09 พฤศจิกายน 2560

วงเสวนาชำแหละ "สลาก" ราคาแพง เหตุแก้ปัญหาไม่ถูกจุด ผู้ค้าร่วมโก่งราคาสลากเลขเด็ด แนะหยุดขายชั่วคราว จัดระเบียบใหม่

วงเสวนาชำแหละ "สลาก" ราคาแพง เหตุแก้ปัญหาไม่ถูกจุด ผู้ค้าร่วมโก่งราคาสลากเลขเด็ด แนะหยุดขายชั่วคราว จัดระเบียบใหม่

นายธนากร คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน กล่าวในเวทีเสวนา "สลากแพงแก้ไม่สำเร็จ ถึงเวลา Reset หรือยัง?" จัดโดยมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน ว่า สาเหตุที่แก้ปัญหาสลากแพงไม่สำเร็จเป็นเพราะสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเลือกวิธีแก้ปัญหาด้านผลิตภัณฑ์เป็นหลัก คือ พิมพ์สลากเพิ่ม เพราะเชื่อว่าเมื่อสลากมีมากราคาน่าจะถูกลง ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าไม่ได้ผล เพราะสาเหตุหลักที่ทำให้สลากแพงมาจากปัญหาพ่อค้าคนกลางที่เอากำไรเกินควร

นายธนากร กล่าวว่า ปัจจุบันทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันทำให้ราคาสลากแพงจนไม่สามารถกลับมาที่ราคาเดิมได้ เช่น ผู้ที่ได้โควตาก็เอาสลากไปขายต่อให้พ่อค้าคนกลางหรือยี่ปั๊ว แล้วก็เอามารวมชุดแล้วปล่อยต่อราคาแพง ผู้ค้ารายย่อย ซึ่งก็สมคบกันอีกทอด ทั้งยังมีผู้แสวงประโยชน์จากการปล่อยข่าวเลขเด็ดให้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค แล้วผู้ค้าก็มาร่วมกันโก่งราคาสลากเลขเด็ดนั้นแพงๆ ขณะที่ผู้ขายบางรายแม้จะได้โควตามาและสามารถขายในราคา 80 บาทได้ แต่ก็ไม่ทำ กลับมาขายแพงไปเพื่อเอากำไรจำนวนมาก

"ถ้าทุกฝ่ายจะเอาแต่ได้ ไม่มีใครยอมเสีย โดยไม่มีใครคำนึงถึงความถูกต้อง ก็อยากสนับสนุนให้รัฐบาลทำตามแนวคิดที่ท่านนายกฯ ได้เคยประกาศไว้ คือหยุดขายสลากชั่วคราว แล้วจัดระเบียบใหม่ทั้งหมด" นายธนากร กล่าว

นายราเมศร ศรีทับทิม เครือข่ายประชาชนปฏิรูปสลาก กล่าวว่า ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เครือข่ายได้ออกสำรวจตลาดการค้าสลาก 12 พื้นที่ ในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งตลาดการค้าสลากออนไลน์ พบว่า สลากขายเกินราคาแพงที่สุดใบละ 130 บาท ขณะที่สลากรวมชุดมากที่สุดอยู่ที่ชุด 15 ใบ ขายในราคา 2,700 บาท เฉลี่ยใบละ 180 บาท