posttoday

กนง.คงดอกเบี้ยนโยบาย 1.5%

08 พฤศจิกายน 2560

กนง.คงดอกเบี้ย 1.5% หวังดอกเบี้ยผ่อนคลายเอื้อเศรษฐกิจขยายตัวต่อ

กนง.คงดอกเบี้ย 1.5% หวังดอกเบี้ยผ่อนคลายเอื้อเศรษฐกิจขยายตัวต่อ 

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในฐานะเลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า กนง. มีมติเป็นเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% ต่อปี โดยมองทิศทางข้างหน้าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวชัดเจนขึ้น จากปัจจัยต่างประเทศ แต่ยังต้องติดตามความเข้มแข็งของการฟื้นตัวของอุปสงค์ในประเทศ รวมถึงพัฒนาการของเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ มองว่านโยบายการเงินควรเป็นแบบผ่อนปรนต่อไป พร้อมใช้เครื่องมือเชิงนโยบายที่มีเพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ต่อเนื่อง ควบคู่กับการรักษาเสถียรภาพระบบการเงินของประเทศ

สำหรับประเด็นที่ กนง. จับตา ได้แก่ อัตราแลกเปลี่ยนที่มีแนวโน้มผันผวนสูงในอนาคตจากความไม่แน่นอนในต่างประเทศ รวมถึงต้องติดตามความเสี่ยงบางจุดที่อาจสร้างความเปราะบางให้เสถียรภาพระบบการเงินได้ โดยเฉพาะพฤติกรรมแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น (เสิร์ช ฟอร์ ยีลด์) ในภาวะดอกเบี้ยต่ำมานาน ซึ่งอาจทำให้ประเมินความเสี่ยงต่ำกว่าที่ควร

“เราเห็นการเปลี่ยนแปลงวิธีลงทุน ไปหาสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงขึ้น สะท้อนได้จาก สหกรณ์ออมทรัพย์ยังขยายตัวสูง หรือการไปลงทุนในต่างประเทศ แต่ก็มองว่าเวลาที่มีเงินมาก เสิร์ช ฟอร์ ยีลด์ ก็เป็นเรื่องปกติ สิ่งที่สำคัญคือการเข้าใจความเสี่ยง การประเมินความเสี่ยงของผู้ลงทุน”

นอกจากนี้ยังต้องติดตามความสามารถในการชำระหนี้ของภาคครัวเรือนและเอสเอ็มอี โดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากโครงสร้างและรูปแบบการทำธุรกิจที่เปลี่ยนไป