posttoday

คลังชงครม.7พ.ย.เคาะมาตรการช็อปช่วยชาติ

06 พฤศจิกายน 2560

คลังเสนอมาตรการช็อปช่วยชาติเข้าครม. 7 พ.ย.นี้ กระตุ้นการใช้จ่ายกลุ่มคนระดับกลาง มั่นใจเป็นประโยชน์กับประเทศ

คลังเสนอมาตรการช็อปช่วยชาติเข้าครม. 7 พ.ย.นี้ กระตุ้นการใช้จ่ายกลุ่มคนระดับกลาง มั่นใจเป็นประโยชน์กับประเทศ

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงมาตรการช็อปช่วยชาติจะถูกเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่าในวันพรุ่งนี้ (7พ.ย.) น่าจะทราบว่าจะเป็นอย่างไร แต่ขอยืนยันว่าสิ่งที่จะเข้า ครม. กระทรวงการคลังได้ประเมินแล้วว่ามีความคุ้มค่าเมื่อมีการนำมาตรการมาใช้

สำหรับหลักคิดสำคัญของมาตรการนี้ คือ ประเทศไทยได้ผ่านช่วงเวลาไว้ทุกข์มาแล้ว 1 ปี จากนี้ก็ต้องมาดูว่าทำอย่างไรให้คนรู้สึกกลับมาทำอะไรที่คึกคัก กลับมาดูแลตัวเอง ทำอะไรให้เป็นปกติ ซึ่งคนระดับกลางของประเทศไทยก็มีรายได้พอสมควร มีฐานะที่ดีพอสมควร คนเหล่านี้จะเน้นไปที่การเดินทางไปต่างประเทศ แต่การใช้จ่ายในประเทศของคนกลุ่มนี้ยังน้อยอยู่ ดังนั้นต้องทำการกระตุ้นเพื่อให้เกิดการใช้จ่าย

"มาตรการที่จะออกมาจะทำให้เกิดความคึกคักขึ้นมา เป็นมาตรการชั่วคราว ใช้ระยะเวลาไม่ยาวมาก ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประเทศ"รมว.คลังกล่าว

ส่วนมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว รมว.คลัง กล่าวว่า ยังอยู่ในกระบวนการที่จะต้องคิด ที่ผ่านมามีข้อเสนอมากแต่ต้องกลับไปพิจารณาก่อน เนื่องจากอย่างหน่วยงานที่เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษี ทั้งกรมศุลกากร กรมสรรพากร ยังเป็นห่วงในเรื่องการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาซื้อสินค้าในไทย เพราะยังไม่มีความมั่นใจว่าเมื่อเกิดการซื้อสินค้าแล้วจะมีการนำของออกนอกประเทศจริงหรือไม่ ตรงนี้มีข้อเสนอที่เป็นแนวทางแก้ไขเข้ามา แต่ก็ต้องกลับไปดูในรายละเอียดเพราะในกระบวนการอาจจะมีปัญหาอยู่ แต่ส่วนตัวเห็นด้วยหากจะมีการออกมาตรการท่องเที่ยว แต่ต้องไปหาวิธีการที่จะทำให้ได้ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นประโยชน์กับประเทศ

ขณะที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามกรณีมาตรการช็อปช่วยชาติจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้หรือไม่ โดยกล่าวเพียงว่าให้รอพรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงการคลังไปศึกษารายละเอียดมาตรการช็อปช่วยชาติในปีนี้ เพื่อขยายเวลาในการดำเนินมาตรการนานขึ้น เพื่อเพิ่มการหมุนเวียนหรือการใช้จ่ายของประชาชนให้มากขึ้น