posttoday

กยศ.ย้ำเกณฑ์พิจารณาให้กู้ยืมเงินเข้ม หากพบเอาไปใช้มั่วยึดคืนพร้อมดอกเบี้ยทันที

31 ตุลาคม 2560

กยศ.ย้ำเกณฑ์ให้นักศึกษากู้ยืมเงินพิจารณาหลายด้าน ชี้หากพบนำไปใช้ผิดประเภทไม่เกี่ยวกับการศึกษาเจอยึดคืนพร้อมดอกเบี้ยทันที

กยศ.ย้ำเกณฑ์ให้นักศึกษากู้ยืมเงินพิจารณาหลายด้าน ชี้หากพบนำไปใช้ผิดประเภทไม่เกี่ยวกับการศึกษาเจอยึดคืนพร้อมดอกเบี้ยทันที

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้ชี้แจงกรณีที่มีเพจเฟซบุ๊กชื่อดังตั้งข้อสงสัยว่า มีผู้กู้เงินกยศ.ที่ไม่ใช่ผู้ที่ขาดแคลนอย่างแท้จริงและนำเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ เช่น นำไปซื้อโทรศัพท์ไอโฟน นำไปดาวน์รถจักรยานยนต์ โดยไม่ได้นำเงินมาใช้เพื่อการศึกษา โดย กยศ. ได้ชี้แจงว่า การกู้ยืม กยศ. มีเกณฑ์พิจารณาหลายด้าน ได้แก่ รายได้ครอบครัว ผลการเรียนดี ทำจิตอาสาไม่น้อยกว่า 36 ชั่วโมง เป็นต้น

ในสาระสำคัญของสัญญากู้ยืมต้องมีผู้รับรองรายได้ครอบครัวของผู้กู้ยืม หากภายหลังจากนักเรียน นักศึกษาได้รับอนุมัติการกู้ยืมแล้ว กองทุนพิสูจน์ได้ว่าผู้กู้ยืมขาดคุณสมบัติ หรือนำเงินไปใช้ผิดประเภท กองทุนมีสิทธิดำเนินการบอกเลิกสัญญากู้ยืม และเรียกคืนเงินกู้ยืมพร้อมดอกเบี้ยได้ทันที

ทั้งนี้สำหรับคุณสมบัติของผู้กู้ยืมเงิน กยศ. มีดังนี้

1. เป็นผู้มีสัญชาติไทย

2.เป็นผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการกำหนด ดังนี้

ผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ หมายความว่า ผู้ที่มีรายได้ต่อครอบครัวไม่เกิน 200,000 บาทต่อปี รายได้ต่อครอบครัว

พิจารณาตามหลักเกณฑ์ข้อใดข้อหนึ่งดังต่อไปนี้

(1) รายได้รวมของนักเรียนหรือนักศึกษาผู้ขอกู้ยืม รวมกับรายได้ของบิดามารดา ในกรณีที่บิดา มารดาเป็นผู้ใช้อำนาจปกครอง

(2) รายได้รวมของนักเรียนหรือนักศึกษาผู้ขอกู้ยืม รวมกับรายได้ของผู้ปกครอง ในกรณีที่ผู้ใช้อำนาจปกครองมิใช่บิดา มารดา

(3)รายได้รวมของนักเรียนหรือนักศึกษาผู้ขอกู้ยืม รวมกับรายได้ของคู่สมรสในกรณีที่ผู้ขอกู้ยืมได้ทำการสมรสแล้ว

3.มีคุณสมบัติอื่นตามที่คณะกรรมการกำหนด ดังนี้

3.1เป็นผู้ที่มีผลการเรียนดีหรือผ่านเกณฑ์การวัดและประเมินผลของสถาบันการศึกษา

3.2 เป็นผู้ที่มีความประพฤติดี ไม่ฝ่าฝืนระเบียบข้อบังคับของสถานศึกษาขั้นร้ายแรง หรือไม่เป็นผู้ที่มีความประพฤติเสื่อมเสีย เช่น หมกมุ่นในการพนัน เสพยาเสพติดให้โทษ ดื่มสุราเป็นอาจิณหรือเที่ยวเตร่ในสถานบันเทิงเริงรมย์เป็นอาจิณ เป็นต้น

3.3 เป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามระเบียบหรือประกาศการสอบคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในโรงเรียน สถานศึกษาหรือสถาบันการศึกษาที่อยู่ในสังกัดการควบคุม หรือกำกับดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงหรือส่วนราชการอื่นๆ ทบวงมหาวิทยาลัย รัฐวิสาหกิจ

3.4 ไม่เคยเป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาใดๆ มาก่อน

3.5 ไม่เป็นผู้ที่ทำงานประจำในระหว่างศึกษา

3.6 ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย

3.7 ไม่เป็นหรือเคยเป็นผู้ได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่เป็นโทษสำหรับความผิดที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ

3.8 ต้องมีอายุในขณะที่ขอกู้ โดยเมื่อนับรวมกับระยะเวลาปลอดหนี้ 2 ปี และระยะเวลาผ่อนชำระอีก 15 ปี รวมกันแล้วต้องไม่เกิน 60 ปี

กรณีที่ผู้ขอกู้ยืมรายใดเคยกู้ยืมเงินกองทุน กยศ.หรือกองทุน กรอ. มาแล้ว แต่ผิดนัดชำระหนี้ และได้ทำสัญญาประนีประนอมยอมความก่อนฟ้องคดี และ/หรือเคยถูกฟ้องร้องดำเนินคดีมาแล้ว ผู้ขอกู้ยืมรายนั้นสามารถกู้ยืมเงินกองทุนต่อไป หากได้ชำระหนี้ตามสัญญาประนีประนอมยอมความ หรือชำระหนี้ตามคำพิพากษาจนเสร็จสิ้นแล้ว