posttoday

ธปท.ผ่อนคลายเกณฑ์แลกเปลี่ยนเงินไม่ต้องกรอกแบบฟอร์ม

20 ตุลาคม 2560

ธปท.ผ่อนคลายเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงินตั้งแต่50,000 ดอลลาร์สหรัฐขึ้นไปไม่ต้องกรอกแบบฟอร์มเริ่มบังคับใช้18 ต.ค.นี้

ธปท.ผ่อนคลายเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงินตั้งแต่50,000ดอลลาร์สหรัฐขึ้นไปไม่ต้องกรอกแบบฟอร์มเริ่มบังคับใช้18 ต.ค.นี้

น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ธปท.ได้ดำเนินการผ่อนคลายหลักเกณฑ์ภายใต้โครงการการปฏิรูปกฎเกณฑ์ควบคุมการแลกเปลี่ยนเงิน เพื่ออำนวยความสะดวก ในการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศของภาคเอกชน (Ease of doing business) เพิ่มเติม โดยให้ยกเลิกแบบการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ (FX form) ในรูปแบบที่ใช้ในปัจจุบัน

แต่ให้ผู้ที่ประสงค์จะทำธุรกรรม ซื้อ ขาย ฝาก หรือถอนเงินตราต่างประเทศที่มีมูลค่าตั้งแต่ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 1.65 แสนบาท หากคิดอัตราแลกเปลี่ยนเปิดตลาดเช้าวันนี้) เพียงแค่แจ้งรายการธุรกรรมต่อธนาคารพาณิชย์ แทนการกรอกแบบทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศแบบเดิม และให้ ธนาคารพาณิชย์ออกหลักฐานประกอบการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ ซึ่งต้องมีข้อมูลตามที่ ธปท. กำหนดเพื่อมอบแก่ลูกค้าทดแทน เช่น ใบแจ้งเงินโอนเข้า (advice) และใบเสร็จรับเงิน

นอกจากนี้ ยังได้ยกเลิกข้อกำหนดที่ให้ธนาคารพาณิชย์ประทับตราลงบนเอกสารแสดงภาระผูกพัน ที่ลูกค้าได้ยื่นต่อธนาคารพาณิชย์เพื่อประกอบการทาธุรกรรมเงินตราต่างประเทศด้วย

“การผ่อนคลายดังกล่าว ธปท.ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค. 2560 เป็นต้นไป เป็นการช่วยลดขั้นตอนและต้นทุนในการทาธุรกรรมเงินตราต่างประเทศแก่ทั้งผู้ประกอบการขนาดใหญ่และขนาดเล็ก อันจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจและความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจไทยต่อไป”น.ส.วชิรากล่าว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กระทรวงการคลัง และ ธปท. ได้ผ่อนคลายหลักเกณฑ์เพิ่มเติมภายใต้โครงการ Ease of doing business ซึ่งธปท. ได้ ทยอยดำเนินการตามแผน เช่น ปรับปรุงรายการเอกสารหลักฐานประกอบการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศของลูกค้า ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย. 2560