posttoday

ควัก2.5พันล้านคืนลูกหนี้ดี

20 ตุลาคม 2560

ออมสินจับมือกระทรวงศึกษา เลิกจ่ายค่าทวงหนี้ให้ สกสค. แล้วโยกเงิน 2,500 ล้าน เอามาจ่ายดอกเบี้ยคืนให้ครูที่ชำระหนี้ดี

ออมสินจับมือกระทรวงศึกษา เลิกจ่ายค่าทวงหนี้ให้ สกสค. แล้วโยกเงิน 2,500 ล้าน เอามาจ่ายดอกเบี้ยคืนให้ครูที่ชำระหนี้ดี

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสิน และกระทรวงศึกษาธิการ ได้บรรลุข้อตกลงในการยกระดับคุณภาพชีวิตครูและบุคลากรทางการศึกษาภายใต้แผนการพัฒนาคุณภาพชีวิตครูอย่างยั่งยืนปี 2560 เพื่อให้รางวัลคนผ่อนชำระดี โดยคืนเงินให้ 0.5-1% ทุกปี ตามที่คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทาง การศึกษา (สกสค.) ได้เห็นชอบให้ยกเลิกข้อตกลงในการหักเงินจากบัญชีกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคง ตามโครงการสวัสดิการเงินกู้ การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.)

ทั้งนี้ จากเดิมออมสินเคยจ้างเป็นค่าบริหารติดตามหนี้ครู 0.5-1% ให้กับ สกสค. เฉลี่ยเป็นเงิน 200 ล้านบาท/เดือน หรือ 2,500 ล้านบาท/ปี ที่ผ่านมาจ่ายมา 10 ปี เป็นเงินกว่า 2.5 หมื่นล้านบาท แล้วให้นำเงินดังกล่าวมาจ่ายคืนให้กับครูที่มีวินัยในการชำระหนี้ที่ดีติดต่อกัน 12 เดือน ธนาคารจะจัดสรรเงินเฉลี่ยคืน (แคชแบ็ก) คืนให้ในอัตรา 0.5-1 % ของดอกเบี้ยที่ชำระ หรือตามอัตราที่ธนาคารกำหนด เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ครูที่ดีต้องการชำระหนี้

ทั้งนี้ ล่าสุดธนาคารมียอดสินเชื่อครูคงค้างที่ 4.75 บัญชี วงเงินสินเชื่อ 4 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นลูกหนี้ครูที่มีปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) 9,250 ราย คิดเป็นวงเงิน 5,432 ล้านบาท ซึ่งเท่ากับ 1.2% ของยอดสินเชื่อครูคงค้าง ซึ่งที่ผ่านมาได้ฟ้องร้องดำเนินคดี 2,000 ราย เหลืออีก 7,000 รายที่อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างหนี้

นอกจากนี้ ได้เสนอแนวทางการปรับโครงสร้างหนี้ คือ 1.กรณีรายได้คงเหลือหลังหักค่าใช้จ่ายมากกว่า 30% ของรายได้ สามารถพักชำระเงินต้น ไม่เกิน 3 ปี และชำระดอกเบี้ยปกติ 100% 2.กรณีรายได้คงเหลือหลังหัก ค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 15-30% ของรายได้ สามารถพักชำระเงินต้นไม่เกิน 3 ปี และชำระดอกเบี้ยปกติไม่น้อยกว่า 50% 3.กรณีรายได้คงเหลือหลังหักค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 15% ของรายได้ สามารถพักชำระเงินต้นไม่เกิน 3 ปี และชำระดอกเบี้ยปกติไม่น้อยกว่า 25% ทั้งตั้งเป้าหมายลูกหนี้เข้าโครงการ 15% หรือ 5-6 หมื่นราย

สำหรับลูกหนี้ที่ต้องการเก็บเงิน ช.พ.ค.ไว้ให้ทายาท สามารถนำหลักประกันอื่นมาเปลี่ยนได้ รวมถึงการรับทำประกันกลุ่มครูตามโครงการเงินกู้ ช.พ.ค. เชื่อว่าจะเป็นหลักประกันในการชำระหนี้คืนให้ธนาคาร โดยเงินส่วนที่เหลือยังสามารถส่งคืนให้ทายาทได้ด้วย เช่น กรณีที่ครูเสียชีวิตก่อน จะได้เงิน ช.พ.ค. 9 แสนบาท ในส่วนนี้ธนาคารจะให้หักเป็นค่าฌาปนกิจ 2 แสนบาท เหลืออีก 7 แสนบาทไว้สำหรับชำระหนี้ส่วนที่ขาด ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้มีการจ่ายเงินประกันมากถึง 2,000 ล้านบาท