posttoday

สูงวัยสนใจแห่กู้บ้านออมสินตั้งเป้า3พันล.

19 ตุลาคม 2560

ออมสินปลื้มผู้สูงอายุสนใจสินเชื่อบ้านรีเวิร์ส มอร์ทเกจ คาดยอดปล่อยกู้ก่อนสิ้นปีนี้แตะ 3,000 ล้าน

ออมสินปลื้มผู้สูงอายุสนใจสินเชื่อบ้านรีเวิร์ส มอร์ทเกจ คาดยอดปล่อยกู้ก่อนสิ้นปีนี้แตะ 3,000 ล้าน

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ หรือรีเวิร์ส มอร์ทเกจ โดย ตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อในช่วง 1 ปีแรกไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท และช่วงเวลาที่เหลืออีก 2 เดือนก่อนสิ้นปีนี้ คาดว่าจะปล่อยสินเชื่อได้ 2,000-3,000 ล้านบาท เนื่องจากพบว่ามีผู้สูงอายุให้ความสนใจในโครงการนี้

ทั้งนี้ ผู้กู้ต้องเป็นบุคคลธรรมดา สัญชาติไทย อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป แต่ไม่เกิน 80 ปี กู้ร่วมได้เฉพาะกับคู่สมรส หลักทรัพย์ต้องปลอดภาระหนี้และผู้ขอสินเชื่อต้องเป็นเจ้าของบ้าน ให้วงเงินกู้ไม่เกิน 70% ของราคาประเมินหลักทรัพย์ และราคาประเมินไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านบาทขึ้นไป วงเงินกู้สูงสุด 10 ล้านบาท

สำหรับการอนุมัติสินเชื่อจะเป็นการทยอยเบิกเข้าบัญชีผู้กู้แบบเป็นรายเดือน เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน คิดอัตราดอกเบี้ย เอ็มอาร์อาร์ -1% (ปัจจุบัน เอ็มอารอาร์ อยู่ที่ 7%) และ ถ้าผู้กู้ที่ได้รับการอนุมัติช่วงเปิดตัวนี้จนถึงวันที่ 31 มี.ค. 2561 ธนาคารจะไม่คิดดอกเบี้ยใน 2 ปีแรก พร้อมยกเว้นค่าธรรมเนียมการให้บริการสินเชื่อ และให้วงเงินคุ้มครองอุบัติเหตุสูงสุด 1 แสนบาท เป็นต้น