posttoday

บูมพร้อมเพย์1.7แสนล้าน สมัครใช้บริการทะลัก

19 ตุลาคม 2560

ยอดสมัครพร้อมเพย์กระฉูด จ่อคิวคลอดคิวอาร์โค้ดพร้อมเพย์ ธปท.เล็งอนุมัติมากกว่า 2 รายเร็วๆ นี้ ด้าน แบงก์ทำใจรายได้ค่าธรรมเนียมหด

ยอดสมัครพร้อมเพย์กระฉูด จ่อคิวคลอดคิวอาร์โค้ดพร้อมเพย์ ธปท.เล็งอนุมัติมากกว่า 2 รายเร็วๆ นี้ ด้าน แบงก์ทำใจรายได้ค่าธรรมเนียมหด

น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน  ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการลงทะเบียนพร้อมเพย์ล่าสุดในช่วงสิ้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา มียอดลงทะเบียนพร้อมเพย์ 35 ล้านราย มีมูลค่าธุรกรรมการโอนเงินรวม 1.7 แสนล้านบาท จากเดือนก่อนนี้มีผู้ลงทะเบียน 32 ล้านราย มีวงเงินโอน 1.2 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตามคาดว่าเมื่อมีการเปิดให้บริการคิวอาร์โค้ดพร้อมเพย์ คาดว่าจะมีจำนวนผู้ใช้และปริมาณธุรกรรมจะยิ่งเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ด้านธุรกรรมคิวอาร์โค้ด (QR Code) มีธนาคารพาณิชย์และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐเข้ามาร่วมทดลองให้บริการ คิวอาร์โค้ด (QR Code) ในแซนด์บ็อกซ์ (Regulatory Sandbox) ของ ธปท. แล้วรวม 8 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการอนุมัติให้เข้ามาอีก 5 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ มีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เบื้องต้นคาดว่าจะอนุมัติได้มากกว่า 2 รายในเร็วๆ นี้ หลังล่าช้ากว่าที่คาด เนื่องจากก่อนนี้มีบางธนาคารไม่สามารถสแกนคิวอาร์โค้ด ข้ามกันได้

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ภาพรวมของ พร้อมเพย์มีการขยายตัวดีมากทั้งภาพรวมและในส่วนที่สมัครพร้อมเพย์กับธนาคารกสิกรไทยด้วย ซึ่งยอมรับว่าจะส่งผล กระทบกับรายได้ค่าธรรมเนียมธนาคารเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามปริมาณลูกค้าที่หันมาใช้บริการพร้อมเพย์มากขึ้น

อย่างไรก็ดี ภายในสิ้นปีนี้ธนาคารตั้งเป้าเพิ่มจำนวนลูกค้า โมบายแบงก์กิ้ง K PLUS ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 8 ล้านราย (user) จากปัจจุบันมีประมาณ 7 ล้านราย ส่วนปีหน้าตั้งเป้าเพิ่มเป็น 10 ล้านราย ขณะที่ K PLUS SHOP ซึ่งเป็นบริการคิวอาร์โค้ดให้ร้านค้าตั้งเป้าเพิ่มเป็น 2 แสนราย จากปัจจุบันที่มี 2,000 ราย เพราะเมื่อคิวอาร์โค้ดเปิดให้บริการเป็นการทั่วไปทั่วประเทศจำนวนร้านค้าจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

ด้าน นายยศ กิมสวัสดิ์ ประธานสำนักระบบชำระเงิน สมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า เมื่อ ธปท.อนุญาตให้เปิดบริการคิวอาร์โค้ดได้เป็นการทั่วไป จำนวนผู้ลงทะเบียนใช้และปริมาณธุรกรรม คิวอาร์โค้ดพร้อมเพย์ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ และคาดว่าในไตรมาสแรกปีหน้าจะเติบโตเป็นเท่าตัวจากปัจจุบัน จากปัจจุบันมีปริมาณธุรกรรมที่ 6-7 ล้านธุกรรม/เดือน ซึ่งธุรกรรมในช่วงพีกจะสูงถึง 4.1 แสนธุรกรรม/วันเลยทีเดียว