posttoday

'ธนารักษ์'ชงครม.รอผลิตเหรียญใหม่

18 ตุลาคม 2560

กรมธนารักษ์ ชี้แจงการผลิตเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่และเหรียญที่ระลึกพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

กรมธนารักษ์ ชี้แจงการผลิตเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่และเหรียญที่ระลึกพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้รับพระราชทานพระราชานุญาต ให้จัดทำเหรียญหมุนเวียนชุดใหม่ เพื่อใช้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศทุกชนิดราคาแล้ว

ขณะนี้อยู่ในระหว่างนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อออกกฎกระทรวงกำหนดลักษณะ ชนิดราคา โลหะ อัตราเนื้อโลหะ น้ำหนัก ขนาด ลวดลาย รวมทั้งอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดของเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนแต่ละชนิดราคา ให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.เงินตรา พ.ศ. 2501 ข้อ 10

สำหรับการจัดทำเหรียญที่ระลึกพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขณะนี้ได้รับพระราชทาน พระราชวินิจฉัยรูปแบบพระบรมฉายาลักษณ์ที่จะประทับบนเหรียญเท่านั้น ยังมิได้มีการกำหนดประเภทของเหรียญ ขนาด น้ำหนักของเหรียญที่จะจัดทำแต่อย่างใด ซึ่งการกำหนดรายละเอียดจะต้องผ่านการพิจารณาโดยคณะกรรมการวางแผนเหรียญกษาปณ์ และคณะกรรมการที่ปรึกษาเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกหรือเหรียญที่ระลึกของกรมธนารักษ์ รวมทั้งขออนุมัติจากกระทรวงการคลังก่อนด้วย

นอกจากนี้ กรณีที่กรมธนารักษ์ขอยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม กรณีนำเข้าเหรียญที่ระลึกจากต่างประเทศ และการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มกรณีขายเหรียญที่ระลึกที่นำเข้ามาขายในประเทศ เป็นเพียงแนวทางการจัดทำเหรียญที่ระลึกในวโรกาสดังกล่าวในเบื้องต้นเท่านั้น