posttoday

เพิ่มแก้หนี้นอกระบบ5พันล้าน

13 ตุลาคม 2560

ธ.ก.ส.ชงบอร์ดขยายวงเงินปล่อยกู้ฉุกเฉินแก้หนี้นอกระบบอีก 5,000 ล้าน เดือน พ.ย.นี้ ก่อนเสนอ ครม.อนุมัติ

ธ.ก.ส.ชงบอร์ดขยายวงเงินปล่อยกู้ฉุกเฉินแก้หนี้นอกระบบอีก 5,000 ล้าน เดือน พ.ย.นี้ ก่อนเสนอ ครม.อนุมัติ

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ในเดือน พ.ย.นี้ ธนาคารเตรียมเสนอคณะกรรมการ ธ.ก.ส. เพื่อขอความเห็นชอบการขยายวงเงินโครงการ สินเชื่อฉุกเฉินเพื่อแก้หนี้นอกระบบอีก 5,000 ล้านบาท เมื่อรวมกับวงเงินก้อนแรกจะเป็นเงินรวม 1 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ต้องนำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติก่อน เนื่องจากเป็นการดำเนินการตามวงเงินปล่อยกู้รอบแรก ที่รัฐบาลจะรับภาระชดเชยความเสียหายกรณีผู้กู้ไม่ชำระหนี้จนเกิดเป็นหนี้เสีย แต่จะเป็นการชดเชยแบบมีเงื่อนไขตามที่มติ ครม.กำหนด

ทั้งนี้ เนื่องจากวงเงินสินเชื่อฉุกเฉิน 5,000 ล้านบาทก้อนแรก ล่าสุดได้ปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 4,658 ล้านบาท คิดดอกเบี้ย 0.5-0.85% ปล่อยกู้รายละ ไม่เกิน 5 หมื่นบาท โดยการขยายวงเงินออกไปเพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยมีแหล่งเงินที่นำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันที่จำเป็น ไม่ไปกู้หนี้นอกระบบอีก โดยส่วนใหญ่ ผู้ที่มีรายได้น้อยต้องการขอกู้เงินในช่วงใกล้เปิดเทอมของนักเรียนเพื่อนำเงินไปหมุนเวียนซื้อเสื้อผ้าและอุปกรณ์การเรียนของบุตรหลาน

สำหรับการปล่อยสินเชื่อดังกล่าวอยู่ภายใต้โครงการแก้หนี้นอกระบบ ของลูกหนี้ที่ผ่านการลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการของรัฐ โดยในส่วนลูกหนี้เกษตรกรที่แจ้งว่าเป็นนอกระบบผ่าน ธ.ก.ส. มีจำนวน 6 แสนราย จากลูกหนี้ที่แจ้งว่ามีหนี้นอกระบบทั้งหมด 1.3 ล้านราย ในจำนวนนี้ได้ผ่านการฝึกอบรมกับศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง 9.92 หมื่นราย

นายอภิรมย์ กล่าวว่า ขณะที่ลูกหนี้ที่มีหนี้นอกระบบอีก 5 แสนราย จะต้องมีการเจรจาประนอมหนี้ ซึ่งธนาคารได้ นำรายชื่อที่ได้จากกระทรวงการคลัง ส่งไปยังสาขา ธ.ก.ส.ในพื้นที่ตามภูมิลำเนาของลูกหนี้แล้ว เพื่อให้เจ้าหน้าที่ธนาคารทำการตรวจสอบและเจรจาเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้

"หากทำสำเร็จก็สามารถเข้าฟื้นฟูอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้ต่อไปได้ โดยจะมีแหล่งเงินทุนให้กับผู้ที่ไม่มีภาระหนี้นอกระบบ และผู้มีรายได้น้อย ผ่านโครงการสินเชื่อเพื่อส่งเสริมอาชีพวงเงิน 5,000 ล้านบาท ปล่อยกู้รายละไม่เกิน 5 หมื่นบาท ดอกเบี้ย 7% ซึ่งปัจจุบันสามารถปล่อยไปได้แล้ว 16 ล้านบาท" นายอภิรมย์ กล่าว

นายอภิรมย์ กล่าวต่อว่า จากการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐของ ธ.ก.ส.มีทั้งสิ้น 6 ล้านราย ธนาคารได้ส่งมอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแล้ว 5.08 ล้านราย เหลืออีกประมาณ 1 ล้านราย คาดว่าจะเร่งทยอยแจกบัตรสวัสดิการให้ได้ครบเร็วที่สุด