posttoday

กยศ.เคลียร์นายจ้างหักเงินลูกหนี้ต้นปี'61

13 ตุลาคม 2560

กยศ. เดินสายพบ ผู้ประกอบการ นายจ้างทั่วประเทศ เตรียมประสานกรมสรรพากร เริ่มหักเงินเดือนชำระหนี้ กยศ. ดีเดย์ต้นปี 2561

กยศ. เดินสายพบ ผู้ประกอบการ นายจ้างทั่วประเทศ เตรียมประสานกรมสรรพากร เริ่มหักเงินเดือนชำระหนี้ กยศ. ดีเดย์ต้นปี 2561

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า กยศ.ได้ลงนามบันทึกข้อ ตกลงความร่วมมือกับสภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ และขั้นตอน กฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการให้องค์กรนายจ้างหักเงินเดือนลูกจ้างเพื่อชำระหนี้ กยศ. เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560

ทั้งนี้ กยศ.จะเริ่มชี้แจงผู้ประกอบการทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยร่วมกับสภาองค์การนายจ้างแห่งประเทศไทย มีสมาชิกที่เป็นผู้ประกอบการทั่วประเทศประมาณ 1,000 แห่ง โดยเฉพาะกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมซึ่งมีพนักงานประมาณ 4-5 แสนคน ระหว่างเดือน พ.ย. 2560-ม.ค. 2561 และจะเริ่มดำเนินการหักเงินเดือนผู้กู้ยืมได้ภายในไตรมาสแรก ปี 2561 เนื่องจากปัจจุบันองค์กรนายจ้างส่วนใหญ่ยังไม่ทราบรายละเอียดในการหักเงินเดือน โดย กยศ.จะต้องมีการเชื่อมระบบกับกรมสรรพากรในการรับชำระหนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันกองทุนมีผู้กู้ยืม 5.28 ล้านราย เป็นวงเงินรวม 5 แสนล้านบาท มีลูกหนี้ค้างชำระประมาณ 2 ล้านราย คิดเป็นวงเงิน 6.2 หมื่นล้านบาท และมีลูกหนี้ที่อยู่ระหว่างฟ้องร้อง 1.2 ล้านราย คิดเป็นวงเงิน 1 แสนล้านบาท