posttoday

ผลักดันทรัพย์1.29แสนล.

13 ตุลาคม 2560

กรมบังคับคดีโชว์ผลงาน ปี 2560 ผลักดันทรัพย์สินได้ 1.29 แสนล้าน เกินเป้า 29% พร้อมตั้งเป้าปี 2561 ผลักดันทรัพย์สิน 1.1 แสนล้าน

กรมบังคับคดีโชว์ผลงาน ปี 2560 ผลักดันทรัพย์สินได้ 1.29 แสนล้าน เกินเป้า 29% พร้อมตั้งเป้าปี 2561 ผลักดันทรัพย์สิน 1.1 แสนล้าน

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยผลการดำเนินงาน ในปี 2560 สามารถผลักดันทรัพย์สิน ได้กว่า 1.29 แสนล้านบาท สูงสุดใน รอบ 7 ปี ซึ่งคาดว่าจะก่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจประมาณ 5 แสนล้านบาท ทั้งนี้ สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 1 แสนล้านบาทหรือ สูงกว่าเป้าหมาย 29% ซึ่งสะท้อนว่า ภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว ประชาชนมีกำลังซื้อ โดยเฉพาะพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ (อีอีซี) ได้รับความสนใจจากนักลงทุนมาก

ด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดีสูงกว่าผลงานปีที่ผ่านมา 58.58% คิดเป็นทุนทรัพย์ 6,380 ล้านบาท โดยเฉพาะมีนโยบายการไกล่เกลี่ยช่วยเหลือหนี้นอกระบบ จะเน้นคดีที่เจ้าหนี้มีคำพิพากษาตั้งแต่ 20 คดีขึ้นไป พบว่ามีเจ้าหนี้บุคคลธรรมดา รวม 12 จังหวัด มีเจ้าหนี้รวม 1 ราย มีลูกหนี้ 135 คดี

สำหรับในปีงบประมาณปี 2561 ตั้งเป้าหมายผลักดันสินทรัพย์ 1.1 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 10% พร้อมทั้งมีนโยบายจะเร่งผลักดันสินทรัพย์ โดยเร่งรัดการกำหนดราคาทรัพย์ และเร่งรัดประกาศขายทอดตลาด และ ตั้งเป้าหมายเร่งจัดการคดีค้างเกิน 10 ปี และคดียุ่งยากให้เสร็จ 30%

นอกจากนี้ มีแผนพัฒนานวัตกรรมและระบบการทำงาน โดยนำเทคโนโลยีมาใช้และลดขั้นตอนการให้บริการในการบังคับคดี เช่น พัฒนาการจัดเก็บสถิติ และ Big Data เพื่อใช้วิเคราะห์และพัฒนา Business Intelligence (BI) การพัฒนาแอพพลิเคชั่น เพื่อการตรวจสอบข้อมูลเงินอายัด ตรวจสอบสถานะบุคคลล้มละลาย และพัฒนาระบบการจองคิวนัดล่วงหน้า และการพัฒนาระบบศูนย์กลางทรัพย์สินของลูกหนี้ (Debtor Data Center) การจัดตั้งเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์เอกชน และการจัดตั้งหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ (SDU)

ขณะเดียวกันได้พัฒนาและปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้มีความ ทันสมัยและมีมาตรฐานสากล เพื่อ เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขัน และความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ ผลักดันให้กรมบังคับคดีเป็นศูนย์กลางทางวิชาการด้านการบังคับคดีของกลุ่มประเทศอาเซียน และการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร เน้นความเป็นสหวิชาชีพ และความเป็นมืออาชีพ