posttoday

สรรพากรรีดภาษีเข้าเป้า

11 ตุลาคม 2560

สรรพากรยิ้มเศรษฐกิจฟื้น มั่นใจปีนี้รีดภาษีไม่พลาดเป้า 1.9 ล้านล้าน

สรรพากรยิ้มเศรษฐกิจฟื้น มั่นใจปีนี้รีดภาษีไม่พลาดเป้า 1.9 ล้านล้าน

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ปีงบประมาณ 2561 กรมมีเป้าหมายเก็บภาษีให้ได้ 1.9 ล้านล้านบาท เชื่อว่าจะได้ตามเป้าหมาย ที่ตั้งไว้ หากเศรษฐกิจขยายตัวได้ตามที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ไว้ ว่ามีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยการขยายตัวเศรษฐกิจปี 2561 คาดว่าจะสูงกว่าปี 2560 ซึ่งจะส่งผลให้การเก็บภาษีของ กรมสรรพากรขยายตัวเพิ่มสูงขึ้น

สำหรับการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในปีงบประมาณ 2561 ก็เชื่อว่าจะไม่ต่ำกว่าเป้าหมายเหมือนปีงบประมาณ 2561 ที่เก็บต่ำกว่าเป้าหมายกว่า 6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีการประมาณการนำเข้าสินค้าและราคาน้ำมันสูงกว่าความเป็นจริง อย่างไรก็ตามการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มปีงบประมาณ 2560 ก็ยังสูงกว่าปีงบประมาณก่อนหน้า แสดงให้เห็นว่าการบริโภคและเศรษฐกิจของประเทศยังขยายตัว

นายประสงค์ กล่าวว่า กรมสรรพากรได้เร่งเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีมาอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ก็ได้จัดสรรกำลังผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เข้าไปในบางพื้นที่ที่ยังขาด หรือมีปัญหาไม่สามารถทำงานได้ เพื่อให้การเก็บภาษีของกรมสรรพากรทำได้อย่างเต็มที่และเป็นไป ตามเป้าหมาย

ก่อนหน้านี้ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต ออกมายืนยันว่าการเก็บภาษีของกรมปีงบประมาณ 2561 จะได้ไม่น้อยกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 6 แสนล้านบาท เนื่องจากปีงบประมาณก้อนหน้าเก็บได้เกินเป้าหมาย 1.2 หมื่นล้านบาท และการบังคับใช้กฎหมายหมายของกรมสรรพสามิตเชื่อว่าไม่กระทบทำให้ผู้ประกอบการชะลอการเสียภาษี

ด้าน นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า การเก็บภาษีของกรมปีงบประมาณ 2561 อยู่ที่ 1.1 แสนล้านบาท อาจจะมีปัญหาไม่ได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากในวันที่ 1 ม.ค. 2561 จะมีสินค้าของจีนอีกกว่า 700 รายการ มีภาษี ลดลงเป็น 0% ตามข้อตกลงเอฟทีเอได้ทำไว้ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้  ในปีงบประมาณ 2561 กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ซึ่งเป็น 3 กรมที่จัดเก็บรายได้หลักของประเทศ ได้ตั้งเป้าหมายการเก็บภาษีรวมกันทั้งสิ้น 2.61 ล้านล้านบาทเพิ่มขึ้น 1.4 แสนล้านบาท