posttoday

สรรพสามิตตั้งธงรีดภาษี ปีงบ61 ทะลุ6แสนล้าน

09 ตุลาคม 2560

สรรพสามิตดีเดย์รีดภาษีปีนี้ 6 แสนล้าน คาดไม่พลาดเป้าแม้ผู้ประกอบการชะลอเสียภาษีจากการใช้กฎหมายใหม่

สรรพสามิตดีเดย์รีดภาษีปีนี้ 6 แสนล้าน คาดไม่พลาดเป้าแม้ผู้ประกอบการชะลอเสียภาษีจากการใช้กฎหมายใหม่

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า เป้าหมายการเก็บภาษีของกรมฯ ปีงบประมาณ 2561 อยู่ที่ 6 แสนล้านบาท คาดว่าจะเก็บได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากการเก็บภาษีของกรมฯ ปีงบประมาณ 2560 ที่ผ่านมา ทำได้เกินเป้าหมายถึง 1.2 หมื่นล้านบาท ประกอบกับกรมฯ สั่งเร่งเก็บภาษีตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ และใช้ระบบตรวจสอบการเก็บภาษีแบบเรียลไทม์

นอกจากนี้ ต้องติดตามผลกระทบจาก พ.ร.บ.สรรพสามิตใหม่ที่เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. ว่าทำให้มีการชะลอการเสียภาษีสรรพสามิตหรือไม่ ซึ่งถ้ามีเชื่อว่าเป็นเพียงระยะสั้น และจะต้องเสียภาษีเพิ่มในเดือนต่อไป เนื่องจากเศรษฐกิจของไทยขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง การบริโภคยังขยายตัว ทำให้ผู้ประกอบการต้องผลิตสินค้ามาขายเพิ่มขึ้น

นายกฤษฎา กล่าวว่า ได้ให้นโยบายผู้บริหารของกรมสรรพสามิต เร่งสร้างความชัดเจนกฎหมายใหม่ให้ผู้ประกอบการเข้าใจ ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการเสียภาษีใหม่ให้ถูกต้อง

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้มีการวิเคราะห์ข้อมูลภาษีสรรพสามิตที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น การก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ จะกระทบกับภาษีของกรมสรรพสามิตอย่างไร และการเก็บภาษีในอนาคตควรเดินไปทางไหนให้มีความโปร่งใสเป็นธรรม และมีนวัตกรรมการเก็บภาษีใหม่เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้การทำงานของกรมฯ มีประสิทธิภาพ ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการได้มากขึ้น