posttoday

ธกส.เร่งแจกบัตรสวัสดิการรัฐ

05 ตุลาคม 2560

ธ.ก.ส.เดินเครื่องส่งพนักงานแจกบัตรรับสวัสดิการรัฐแล้ว กว่าครึ่งทาง 4 ล้านใบ พร้อมแจงสิทธิประโยชน์ให้เกษตรกรรับทราบ

ธ.ก.ส.เดินเครื่องส่งพนักงานแจกบัตรรับสวัสดิการรัฐแล้ว กว่าครึ่งทาง 4 ล้านใบ พร้อมแจงสิทธิประโยชน์ให้เกษตรกรรับทราบ

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้พนักงาน ธ.ก.ส.ลงพื้นที่ ส่งมอบบัตรสวัสดิการให้กับผู้มีรายได้น้อยที่มีสิทธิรับสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิถึงในตำบลและหมู่บ้าน นอกเหนือจากให้ผู้มีสิทธิมารับบัตรสวัสดิการ ณ ที่ทำการสาขาของธนาคาร

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้พนักงาน ธ.ก.ส.ชี้แจงให้ความรู้กับเกษตรกร เช่น ให้ความรู้ด้านเงื่อนไขและสิทธิประโยชน์ต่างๆ วิธีการใช้บัตร และให้ความรู้ถึงข้อระวังต่างๆ โดยธนาคารเตรียมจัดทำเอกสารคู่มือและคำแนะนำมอบให้กับเกษตรกรได้รับทราบด้วย

ทั้งนี้ ในส่วนของการลงทะเบียนโครงการสวัสดิการรัฐ ปี 2560 มีทั้งหมด 14.1 ล้านราย มีผู้มีรายได้น้อยมาลงทะเบียนผ่าน ธ.ก.ส. 7.7 ล้านราย และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติทั้งสิ้น 6.17 ล้านราย โดย ธ.ก.ส.ได้ดำเนินการแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับผู้มีสิทธิรับบัตรสวัสดิการรัฐตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย. 2560 จนถึงวันที่ 3 ต.ค. 2560 ไปแล้ว กว่า 4.1 ล้านราย หรือคิดเป็น 66.48% ของยอดทั้งหมด

สำหรับการใช้บัตรสวัสดิการที่เริ่มต้นเมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2560 ผู้มีสิทธิสามารถนำบัตรสวัสดิการไปซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในร้านธงฟ้าจำนวน 200 บาท/เดือน กรณีเป็นผู้มีรายได้เกินกว่า 3 หมื่นบาท/ปี และจำนวน 300 บาท/เดือน

นอกจากนี้ ในกรณีเป็นผู้มีรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาท/ปี จะได้รับส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มจากร้านค้าที่กระทรวงพลังงานกำหนด 45 บาท/คน/3 เดือน หรือใช้ในการเดินทางด้วยรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รถไฟฟ้า 500 บาท/คน/เดือน รถ บขส. 500 บาท/คน/เดือน และรถไฟ 500 บาท/คน/เดือน

นายอภิรมย์ กล่าวว่า สำหรับผู้ที่มีสิทธิ แต่ยังไม่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กับกลุ่มที่ได้รับบัตรแล้วแต่ยังไม่ได้รับความสะดวกในการนำบัตรไปใช้ซื้อสินค้าร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ เพราะอาจมีปัญหาเกิดขึ้นในช่วงแรก ทางกรมบัญชีกลางได้ยกยอดวงเงินคงเหลือจากการซื้อสินค้าและสวัสดิการทุกประเภทของเดือน ต.ค. 2560 ให้ไปใช้ต่อได้ในเดือน พ.ย. 2560 อีก 1 เดือน