posttoday

เร่งลดภาษีหนุนมีบุตร

28 กันยายน 2560

กรมสรรพากรรับฟังความลดหย่อนภาษีมีลูกคนละ 3 หมื่น ให้เริ่มใช้ปี 2561

กรมสรรพากรรับฟังความลดหย่อนภาษีมีลูกคนละ 3 หมื่น ให้เริ่มใช้ปี 2561

แหล่งข่าวจากกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้เปิดรับฟังความเห็น เรื่องแก้ไขประมวลรัษฎากรเพื่อสนับสนุนการ มีบุตร โดยให้หักลดหย่อนภาษีได้คนละ 3 หมื่นบาท โดยไม่จำกัดจำนวนคน จากกฎหมายเดิมให้หักลดหย่อนได้คนละ 1.5 หมื่นบาท และจำกัดไม่เกิน 3 คน โดยเปิดรับฟังความเห็นตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.-16 ต.ค. 2560

สำหรับเหตุผลการให้ลดหย่อน เพิ่ม เพราะประเทศไทยมีประชากรวัยแรงงานลดลงอย่างมาก เนื่องจากมีอัตราการเกิดของประชากรลดลง ทำให้อัตราส่วนของผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น ทุกปี รัฐบาลจึงมีนโยบายให้มีมาตรการทางภาษีเพื่อสนับสนุนการมีบุตร เพื่อจูงใจให้ผู้มีเงินได้ที่มีบุตร โดยกฎหมายนี้จะมีผลบังคับใช้ปี 2561 เป็นต้นไป "หากกฎหมายมีผลบังคับใช้ได้เร็วเท่าใดก็จะเป็นการบรรเทาภาระภาษีให้แก่ผู้เสียภาษีมากขึ้น และเพื่อจูงใจให้ประชาชนมีบุตรเพิ่มขึ้น อันจะส่งผลให้โครงสร้างประชากรของประเทศ มีความสมดุล และมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งในระยะยาวจะทำให้มีสัดส่วนประชากรวัยแรงงานเพิ่มขึ้น เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป" แหล่งข่าวเปิดเผย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมสรรพากรได้ปรับโครงสร้างภาษีเงินได้นิติบุคคลไปส่วนหนึ่งแล้ว โดยมีผลบังคับปี 2560 ที่จะยื่นแบบและชำระภาษีต้นปี 2561 เช่นหักค่าใช้จ่ายได้เพิ่มเติมจากไม่เกิน 40% ของเงินได้แต่ไม่เกิน 6 หมื่นบาท เป็น 50% ของเงินได้แต่ไม่เกิน 1 แสนบาท เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการปรับอัตราภาษีแบบก้าวหน้าใหม่จากเดิมสูงสุด 37% เหลือ 35% โดยเงินได้สุทธิหลังหักค่าใช้จ่ายและลดหย่อนแล้วในส่วนของ 1 แสนบาทแรก ยังได้รับการยกเว้นภาษีเหมือนเดิม อัตราภาษีใหม่จะทำให้คนที่เคยมีเงินได้ประมาณ 2 หมื่นบาท ไม่ต้อง เสียภาษี เป็น 2.5 หมื่นบาท ไม่ต้องเสียภาษี เป็นการลดภาระให้กับผู้เสียภาษี ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีการใช้จ่ายในการ กระตุ้นเศรษฐกิจรวมถึงทำให้มีคนเข้ามาอยู่ในระบบภาษีเพิ่มมากขึ้นเป็นผลดี กับรายได้ของประเทศ