posttoday

ปี'61เศรษฐกิจไทยฉลุย

27 กันยายน 2560

เอดีบียันเศรษฐกิจไทยขาขึ้น คาดปี 2561 ขยายตัว 3.6% ส่งออกพุ่ง 7% ส่วนปีนี้คงเศรษฐกิจโต 3.5%

เอดีบียันเศรษฐกิจไทยขาขึ้น คาดปี 2561 ขยายตัว 3.6% ส่งออกพุ่ง 7% ส่วนปีนี้คงเศรษฐกิจโต 3.5%

นางลัษมณ อรรถาพิช เศรษฐกรอาวุโส ประจำประเทศไทย ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่า เอดีบียังคงคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2560 ขยายตัว 3.5% ตามประมาณการในเดือน เม.ย. 2560 ขณะที่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2561 จะขยายตัวในระดับ 3.6% ซึ่งเป็นผลจากการส่งออกที่คาดว่าจะขยายตัวได้ถึง 7.0% ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ขณะที่ภาคการส่งออกในปี 2560 คาดการณ์ว่าจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 5.0%

"ปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงขาขึ้นและปีหน้าคาดว่าจะดียิ่งขึ้น เหตุผลมาจากการส่งออกขยายตัวเพิ่มขึ้น จากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว รวมทั้งการลงทุนภาครัฐที่คาดว่าในครึ่งปีหลังจะเร่งตัวเพิ่มขึ้น" นางลัษมณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ภาคการส่งออกในปี 2561 ที่ประเมินว่าการส่งออกจะขยายตัวได้ดีกว่าปี 2560 หรือเพิ่มขึ้น 7.0% เป็นผลมาจากอุปสงค์ส่งออกโลกอยู่ในช่วงขาขึ้น และที่ผ่านมาไทยได้มีการปรับโครงสร้างส่งออกสินค้าตามการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างส่งออกในตลาดโลก ที่ต้องการสินค้าประเภทอัตโนมัติ หุ่นยนต์ มากขึ้น จะเห็นได้จากการส่งออกสินค้าในกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ของไทยที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะเป็นดาวเด่นในการส่งออกปีหน้า

"ส่วนผลกระทบของค่าเงินบาทเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการส่งออกในภาพรวมมากนัก เพราะปัจจุบันผู้ส่งออกปรับตัวได้แล้วจากการใช้เครื่องมือบริหารความเสี่ยงในเรื่องของค่าเงิน ดังนั้นค่าเงินบาทแข็งค่าจึงไม่ใช่ปัญหา แต่ผู้ส่งออกก็ต้องการค่าเงินบาทที่อ่อนค่าเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการบริหารจัดการส่งออก" นางลัษมณ กล่าว

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในปี 2561 มีทั้งปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายใน ซึ่งต้องจับตาการเลือกตั้งตามแผนงาน (โรดแมป) ของรัฐบาลที่คาดว่าจะมีขึ้นช่วงปลายปี 2561

ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจโลก เอดีบีปรับขึ้นคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จาก 4.8% เป็น 5.0% สำหรับปี 2560 นี้ และ 5.0% เป็น 5.1% สำหรับปีหน้า โดยเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของการค้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ การเกษตร และการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ (เอฟดีไอ) รวมถึงแนวโน้มการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในอนาคต