posttoday

บังคับคดีจับมือจุฬาฯวิจัยขายทอดตลาดส่งผลดีศก.

27 กันยายน 2560

กรมบังคับคดีจับมือจุฬาฯ โชว์ผลการวิจัยการผลักดันสินทรัพย์มีผลต่อระบบเศรษฐกิจไทย มั่นใจยกระดับไทยเป็นศูนย์กลางความรู้บังคับคดีอาเซียน

กรมบังคับคดีจับมือจุฬาฯ โชว์ผลการวิจัยการผลักดันสินทรัพย์มีผลต่อระบบเศรษฐกิจไทย มั่นใจยกระดับไทยเป็นศูนย์กลางความรู้บังคับคดีอาเซียน

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เสนอผลการศึกษาผลกระทบด้านการผลักดันทรัพย์สินต่อระบบเศรษฐกิจไทยเพื่อการพัฒนาสู่การเป็นศูนย์กลางการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการบังคับคดีในระดับอาเซียน ซึ่งผลการวิจัยสรุปว่า การผลักดันสินทรัพย์มีผลกระทบทางเศรษฐกิจเท่ากับ 45.42% ของมูลค่าที่ขายทอดตลาดได้

ส่วนผลประเมินประสิทธิภาพของการผลักดันทรัพย์สินมีระดับความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับวิธีการประเมินราคา โดยราคาประเมินของเจ้าพนักงานบังคับคดี ราคาประเมินของคณะกรรมการกำหนดราคาทรัพย์ หรือราคากลางของกรมธนารักษ์มีความแตกต่างจากราคาตลาด และไม่มีความสอดคล้องกัน และส่วนหนึ่งเกิดจากพฤติกรรมและแรงจูงใจในการเข้ามาซื้อทรัพย์ของสถาบันการเงิน

สำหรับการสำรวจความคิดเห็น พบว่า ส่วนใหญ่เป็นผู้มีประสบการณ์การเข้าร่วมประมูลมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี โดยสืบค้นข้อมูลทอดตลาดผ่านทางเว็บไซต์ โดยทรัพย์สินที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ได้แก่ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 38% คอนโดและห้องชุด 20% ที่ดินว่างเปล่า 19% ในช่วงราคาประเมิน 1.5-3 ล้านบาท โดยราคาเริ่มต้นที่มีผู้สนใจเข้าร่วมประมูล 100% และ 70% ของราคาประเมิน