posttoday

บังคับคดีลุยแก้กฎหมายช่วยลูกหนี้

23 กันยายน 2560

กรมบังคับคดีแก้กฎหมายวางทรัพย์ให้คล่องตัว เปิดทางลูกหนี้ปลดล็อกเจ้าหนี้บ่ายเบี่ยงไม่รับชำระหนี้

กรมบังคับคดีแก้กฎหมายวางทรัพย์ให้คล่องตัว เปิดทางลูกหนี้ปลดล็อกเจ้าหนี้บ่ายเบี่ยงไม่รับชำระหนี้

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ จากเดิมกฎหมายกำหนดให้วางทรัพย์ ณ ที่สำนักงานวางทรัพย์ประจำตำบล ซึ่งปรากฏว่าไม่มีการจัดตั้งสำนักงานวางทรัพย์ประจำตำบลแต่อย่างไร ดังนั้นเสนอให้แก้ไขกฎหมายให้วางทรัพย์ได้ที่สำนักงานบังคับคดีได้ เพื่อให้เกิดความชัดเจน

นอกจากนี้ เพื่อเพิ่มประ สิทธิภาพการอำนวยความยุติธรรมเกี่ยวกับการวางทรัพย์ให้แก่ประชาชนอย่างทั่วถึงเนื่องจากการวางทรัพย์เป็นวิธีการชำระหนี้ที่กฎหมายกำหนดขึ้น เมื่อการชำระหนี้มีอุปสรรค เนื่องจากตัวเจ้าหนี้โดยผู้วางทรัพย์ได้นำเงินหรือทรัพย์ไปวาง ทำให้ลูกหนี้หลุดพ้นจากหนี้ โดยไม่ตกเป็นผู้ผิดนัดสัญญา

"ที่ผ่านมา พบว่ามีลูกหนี้ ที่ทำธุรกรรมขายฝากกับนายทุน เมื่อจะนำเงินไปคืนหนี้ ก็ไม่เจอเจ้าหนี้หรือเจ้าหนี้บ่ายเบี่ยง ไม่อยากให้เจอ ทำให้เมื่อลูกหนี้ ไม่คืนหนี้ตามสัญญา แม้ล่าช้าแค่วันเดียว ก็ถือว่าผิดสัญญา ทำให้เจ้าหนี้ฟ้องยึดทรัพย์ได้ แต่ถ้าลูกหนี้นำเงินคืนหนี้มาวางไว้กับกรมบังคับคดีก็เหมือนกับว่าได้คืนหนี้ให้กับเจ้าหนี้แล้ว และไม่ถือว่าผิดนัดสัญญา การชำระหนี้แต่อย่างใด" น.ส. รื่นวดี กล่าว