posttoday

ธอส.อัดสินเชื่อเพิ่ม2หมื่นล.

23 กันยายน 2560

ธอส.ประกาศขยาย สินเชื่อ Home For All เพิ่มอีก 4 หมื่นล้าน หลังคนแห่กู้ล้น คุยดอกเบี้ยต่ำที่สุดในตลาด

ธอส.ประกาศขยาย สินเชื่อ Home For All เพิ่มอีก 4 หมื่นล้าน หลังคนแห่กู้ล้น คุยดอกเบี้ยต่ำที่สุดในตลาด

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมขยายวงเงิน สินเชื่อ Home For All จาก 2 หมื่นล้านบาท เป็น 4 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นอีก 2 หมื่นล้านบาท หลังจากที่เปิดยื่นกู้มาตั้งแต่ ส.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดมียอดยื่นขอสินเชื่อเต็มกรอบวงเงิน 2 หมื่นล้านบาทแรกไปแล้ว เนื่องจากโครงการนี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่คิดดอกต่ำสุดในตลาด เพราะคิดดอกเบี้ยที่ 2.90% คงที่ 3 ปีแรก และมีโปรโมชั่นพิเศษให้ 4 ฟรี 1.ค่าจดจำนอง 2.ค่าประเมิน 3.ค่าธรรมเนียมยื่นกู้ 4.ค่านิติกรรม สำหรับผู้ทำนิติกรรมภายใน วันที่ 29 ธ.ค. 2560 นี้

อย่างไรก็ดี ยอดปล่อยสินเชื่อล่าสุด ณ วันที่ 21 ส.ค. 2560 อนุมัติสินเชื่อ ไปแล้ว 1.1 แสนล้านบาท และจะปล่อยสินเชื่อได้เดือนละ 1.8-2 หมื่นล้านบาท ทำให้มั่นใจว่า เมื่อถึงสิ้นปีคาดว่าปล่อยสินเชื่อตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 1.78 แสนล้านบาท

นายฉัตรชัย กล่าวว่า ว่าแม้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 1 ครั้งภายในปีนี้ แต่ ธอส.จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าปัจจุบันจนถึงสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน เพราะไม่ต้องการเพิ่มภาระให้กับลูกค้าธนาคาร และช่วยให้ผู้ที่ต้องการมีบ้านสามารถขอสินเชื่อได้มากขึ้น ตามนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ต้องการให้ธนาคารมุ่งเน้นทำกำไรมากเกินไป และทำตามพันธกิจ ทำให้คนไทยมีบ้าน

สำหรับการแก้ พ.ร.บ.ธอส.นั้น ล่าสุดผ่านการพิจารณาของกฤษฎีกาแล้ว โดยส่งกลับมาให้ธนาคารและกระทรวงการคลังยืนยัน จากนี้ก็เตรียมเสนอ สนช. คาดว่าน่าจะผ่าน สนช.ได้สิ้นปีนี้ หรืออย่างช้าไตรมาสแรกปี 2561

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ธอส.ฉบับใหม่นั้นให้ ธอส. สามารถให้สินเชื่อเพื่อผู้สูงอายุ (Reverse Mortgage)สามารถออกและขายสลากออมทรัพย์ได้ และสามารถประกอบกิจการในการให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งการเข้าถือหุ้นในกิจการประกันสินเชื่อที่อยู่ อาศัย