posttoday

ปล่อยกู้สตรีทฟู้ดหมื่นล้าน

22 กันยายน 2560

แบงก์ออมสินตั้งเป้า 1 หมื่นล้าน ปล่อยกู้สตรีทฟู้ดสูงสุดรายละไม่เกิน 3 ล้าน

แบงก์ออมสินตั้งเป้า 1 หมื่นล้าน ปล่อยกู้สตรีทฟู้ดสูงสุดรายละไม่เกิน 3 ล้าน

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสินเตรียมวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท เพื่อปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้กับผู้ประกอบการรายย่อย เช่น พ่อค้า แม่ค้า ที่เป็นผู้ค้าริมทาง หรือสตรีทฟู้ด และผู้ค้าในตลาดสดทั่วประเทศ วงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 3 ล้านบาท/ราย คิดอัตราดอกเบี้ย 0.4-0.6% ต่อเดือน เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และเป็นการสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ให้กับชาวฐานรากทั่วประเทศ คาดว่าจะปล่อยครบวงเงินกู้ภายใน 1 ปี ช่วยเหลือผู้ค้าได้ราว 2 หมื่นราย

สำหรับเงื่อนไขของสินเชื่อสตรีทฟู้ด ต้องเป็นบุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ประกอบกิจการขายอาหาร หรือค้าขายมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี มีสถานที่ประกอบการแน่นอน ระยะเวลาผ่อนชำระคืนสูงสุดไม่เกิน 10 ปี การค้ำประกันจะมีหลักทรัพย์ หรือไม่มีหลักทรัพย์ก็ได้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของธนาคาร แต่สามารถใช้บุคคล หรือสมาร์ท ซีเคียว ริตี้ เป็นผู้ค้ำประกันได้

ทั้งนี้ จะพิจารณาหากเป็นผู้ค้า สตรีทฟู้ดขายริมทางจะให้กู้ไม่เกิน 2-5 แสนบาท/ราย แต่หากกู้เพื่อปรับปรุงห้องแถวใช้ค้าขายจะให้กู้ได้สูงสุด 3 ล้านบาท

นายชาติชาย กล่าวว่า ในไตรมาส 4 ของปีนี้ ธนาคารจะเปิดรับบริการ คิวอาร์โค้ดของทุกธนาคาร ซึ่งระบบ คิวอาร์โค้ดจะยังช่วยให้ผู้ค้าสร้างประวัติทางการเงิน และเป็นประโยชน์ต่อการขอสินเชื่อ เนื่องจากพ่อค้าแม่ค้ากลุ่มดังกล่าวเป็นอาชีพอิสระ ไม่มีสลิปเงินเดือน เหมือนกับมนุษย์เงินเดือนคนอื่นๆ ทำให้เสียโอกาสในการพิจารณาสินเชื่อ

นอกจากนี้ ธนาคารออมสินได้ลงนามความร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรเพื่อยกระดับผู้ค้าขายอาหารริมทาง และพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการรายย่อย โดยจัด "ช้อปเพลิน เดินชิม @อารีย์"  ระหว่างวันที่ 21-30 ก.ย. 2560