posttoday

กระตุ้นกู้บ้านช่วงดอกเบี้ยต่ำ

21 กันยายน 2560

ตลาดสินเชื่อบ้านแข่งดุ หั่นดอกเบี้ย 3 ปีจนต่ำกว่า 3% แบงก์กรุงศรีมั่นใจโตมากกว่า 1 เท่า

ตลาดสินเชื่อบ้านแข่งดุ หั่นดอกเบี้ย 3 ปีจนต่ำกว่า 3% แบงก์กรุงศรีมั่นใจโตมากกว่า 1 เท่า

นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดสินเชื่อบ้านในครึ่งหลังของปี 2560 เป็นโอกาสสำหรับผู้บริโภคทั้งราคาอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำที่สุดในรอบหลายปี โดยดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีเพียง 3% ซึ่งมาจากการแข่งขันสินเชื่อบ้านที่รุนแรงของสถาบันการเงิน ซึ่งหากเป็นโครงการอสังหา ริมทรัพย์ที่เป็นพันธมิตรมีโอกาสได้ดอกเบี้ยต่ำกว่า 3% อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังเป็นโอกาสของการ รีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้านเพื่อล็อกดอกเบี้ยคงที่ หลังจากทิศทางดอกเบี้ยกำลังจะเข้าสู่ขาขึ้นตั้งแต่ปี 2561 ตามดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐ ส่วนดอกเบี้ยนโยบายของไทย แม้ว่านักเศรษฐศาสตร์จะประเมินว่าจะคงที่ 1.5% อีกระยะหนึ่ง แต่ในส่วนของดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามภาวะตลาดและปัจจัยอื่น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับดอกเบี้ยนโยบายเพียงอย่างเดียว

"ส่วนตัวมองว่าตอนนี้ดอกเบี้ยบ้านต่ำสุดแล้ว ตั้งแต่ทำงานมายังไม่เคยเห็นต่ำเท่านี้มาก่อน เพราะต้นทุนดอกเบี้ยเงินฝากเฉลี่ยอยู่ที่ 2% ปกติดอกเบี้ยบ้านจะ 4-5% แต่ตอนนี้การแข่งขัน กดให้ดอกเบี้ยเฉลี่ยมาที่ 3% เท่านั้น โดยเฉพาะโครงการที่มีความร่วมมือกับแบงก์สามารถให้โปรโมชั่นที่ถูกกว่า 3%" นายณัฐพล กล่าว

อย่างไรก็ดี คุณภาพผู้กู้เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ธนาคารปฏิเสธสินเชื่อบ้าน โดยเฉพาะเจนวายที่มีปัญหาภาระหนี้และวินัยทางการเงินส่งผลให้ธนาคารอนุมัติสินเชื่อลำบาก ซึ่งการอนุมัติสินเชื่อขึ้น อยู่กับประเภทอสังหาริมทรัพย์ด้วย โดยพบว่า บ้านราคาแพงมีอัตราอนุมัติสูงกว่าเพราะผู้กู้มีรายได้สูงและมีเงินเก็บมากระดับหนึ่ง ส่วนบ้านราคา 3 ล้านบาท ลงมาอัตราอนุมัติน้อยกว่า สอดคล้องกับระดับรายได้และพฤติกรรมการใช้จ่าย

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ครึ่งปีแรกอยู่ที่ 2.4% ต่ำกว่าระบบซึ่งอยู่ที่ 3.06% โดยเอ็นพีแอล สินเชื่อบ้านเริ่มปรับลดลงแล้ว ตามภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มดีขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่ ผ่านมา แต่เอ็นพีแอลจะดีเลย์กว่าภาวะเศรษฐกิจเล็กน้อย ซึ่งเอ็นพีแอลสินเชื่อบ้านปรับขึ้นสูงสุด (พีก) ไปแล้วที่ระดับ 3.23% เมื่อไตรมาสแรกของปีนี้ ขณะที่ กรุงศรี เอ็นพีแอลลดลงต่อเนื่องจาก ที่เคยอยู่ 2.6% เมื่อปีที่แล้ว

นายณัฐพล กล่าวว่า ในปีนี้คงเป้าหมายสินเชื่อบ้านเช่นเดิมที่มีโอกาสทำได้เกินกว่าเป้า โดยสินเชื่อใหม่ตั้งเป้าปล่อย 5.9 หมื่นล้านบาท หดตัว 7% จากการปรับฐานให้สอดคล้องกับตลาด โดยครึ่งปีแรกได้เกินเป้าหมายปล่อยไปแล้ว 2.5 หมื่นล้านบาท เติบโต 4% ส่วนสินเชื่อ คงค้างสิ้นปีตั้งเป้า 2.17 แสนล้านบาท เติบโต 10.5% มากกว่าตลาดที่คาดว่าปีนี้จะโต 5.81% ซึ่งครึ่งปีแรกยอดคงค้างเกิน 2 แสนล้านบาท มากกว่าเป้าเช่นกัน

สำหรับกลยุทธ์ที่จะไปสู่เป้าหมาย แม้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์กำลังปรับตัวสู่ภาวะ New Normal กรุงศรียังคงมุ่งสร้างความแตกต่างในตลาด โดยไม่เน้นการแข่งขันด้านราคา แต่มุ่งเน้นกลยุทธ์ด้านการบริการที่เป็นเลิศ (Service Excellence) โดยนำรูปแบบการบริการในสไตล์ญี่ปุ่นที่เรียกว่า "Omotenashi" มาประยุกต์ใช้ และเน้นการให้บริการที่ตอบโจทย์ ความต้องการของผู้ซื้อ (Home owner Solutions) อย่างแท้จริง