posttoday

ผลสำรวจชี้คนไทยออมต่ำแค่8%

20 กันยายน 2560

"แชตบอตนายรวยทรัพย์" ชี้คนไทยยังออมต่ำหวั่นเงินไม่พอรับวัยเกษียณ

"แชตบอตนายรวยทรัพย์" ชี้คนไทยยังออมต่ำหวั่นเงินไม่พอรับวัยเกษียณ

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล หัวหน้าภาควิชาการธนาคารและการเงิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยในงานเสวนาวิชาการเรื่อง กลไกในตลาดทุน สู่การส่งเสริมความมั่นคงผู้สูงวัย ว่ากลุ่มนักศึกษาสถาบันวิทยาการตลาดทุน (วตท.) รุ่นที่ 24 ได้ทำโปรแกรมแชตบอตนายรวยทรัพย์ สร้างความตระหนักเรื่องการออมในวงกว้าง โดยให้คนเข้ามากรอกข้อมูลเพื่อประเมินเงินก้อนพึงมียามเกษียณและการลงทุนให้ไปสู่เป้าหมายผ่านการถามตอบอัตโนมัติ โดยแชตบอตนายรวยทรัพย์

ทั้งนี้ จากการเปิดให้ถามตอบ 2 สัปดาห์มีผู้สนใจถามตอบแล้วกว่า 1 หมื่นคน โดยได้เก็บตัวอย่างผู้ตอบ 2,712 คน ช่วง 3 วันแรกพบว่าคนส่วนใหญ่ยังมีสัดส่วนการออมเทียบรายได้ต่ำอยู่ กลุ่มตัวอย่างใหญ่ที่สุด19% ออมแค่ 8% ของรายได้เท่านั้นส่วน16% ออมแค่ 2.5%

ขณะที่ระดับความรู้การออมการลงทุนเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการเงิน 52% คือระดับปานกลาง 21% น้อย 6% น้อยมากมีเพียง 17% ที่ตอบว่ารู้มาและ 4% มากที่สุด

นางพรอนงค์ กล่าวอีกว่า หากต้องการให้คนออมเงินมากขึ้นจนมีเงินเพียงพอรับวัยเกษียณ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องแก้ปัญหาการออมต่ำ และปัญหาไม่มีความรู้ทางการเงินจนออมไม่เป็น

สำหรับผู้สนใจสำรวจความพร้อมทางการเงินรับวัยเกษียณกับแชตบอตนายรวยทรัพย์ได้ที่เฟซบุ๊กเตรียมเกษียณกับนายรวยทรัพย์ หรือ http://m.me/435365583510108