posttoday

เล็งปล่อยกู้ชาวนา7หมื่นล.

19 กันยายน 2560

ธ.ก.ส.ควัก 7 หมื่นล้าน ปล่อยสินเชื่อช่วยเกษตรกร ชะลอขายข้าว พร้อมเป็นการเก็บเกี่ยว คาดเสนอ ครม.รับทราบ ต.ค.นี้

ธ.ก.ส.ควัก 7 หมื่นล้าน ปล่อยสินเชื่อช่วยเกษตรกร ชะลอขายข้าว พร้อมเป็นการเก็บเกี่ยว คาดเสนอ ครม.รับทราบ ต.ค.นี้

นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รอง ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.เตรียมกรอบวงเงินในการดูแลช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ลงทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร สำหรับ ฤดูการผลิตข้าวนาปี 2560/2561 ไว้ประมาณ 7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นเงินสินเชื่อชะลอการขาย เพื่อสนับสนุนการรวมกลุ่ม การแปรรูปข้าวในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 2.3 หมื่นล้านบาท และเงินช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวพืชผลของเกษตรกร ซึ่ง เป็นเงินให้เปล่า 4.7 หมื่นล้านบาท จะสามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ 3 ล้านราย ใกล้เคียงกับการช่วยเหลือใน ฤดูการผลิตรอบก่อน โดยคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ภายในเดือน ต.ค.นี้ เพื่อให้ทันต่อการเก็บเกี่ยวในเดือน พ.ย.นี้ คาดว่าจะสามารถจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรได้หมดภายใน 2-3 เดือน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า แนวทางในการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวในฤดูกาลนี้จะปรับราคาช่วยเหลือเป็นเท่าไร เพราะต้องการให้ความช่วยเหลือในอัตราเดียว จากปีก่อนหน้าที่ให้การช่วยเหลือแบบเป็นขั้นบันได 800-1,200 บาท/ไร่ แต่ในเบื้องต้นจะให้เงินสนับสนุนกับเกษตรกรรายละไม่เกิน 15 ไร่เท่านั้น และจะช่วยเหลือเกษตรกร ที่ปลูกข้าวทุกประเภท

สำหรับการปล่อยสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่มีหนี้นอกระบบประมาณ 6.2 แสนราย คิดเป็นมูลหนี้ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท เป็นยอดจากผู้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยกับ ธ.ก.ส. จำนวน 7 ล้านราย ซึ่ง ธ.ก.ส.เตรียมแพ็กเกจปล่อย สินเชื่อช่วยลูกหนี้นอกระบบ 3 ประเภทประกอบด้วย สินเชื่อสำหรับการชำระหนี้นอกระบบเข้าอยู่ในระบบ วงเงิน รวม 1 หมื่นล้านบาทอัตราดอกเบี้ย 1% ต่อเดือน ปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 4,000 ล้านบาท ช่วยเกษตรกรได้ 5 หมื่นราย

นอกจากนี้ ยังมีสินเชื่อสำหรับ ลูกหนี้นอกระบบที่ต้องการใช้เงินฉุกเฉินเพื่อดำรงชีพ หลังปรับโครงสร้างหนี้ นอกระบบแล้ววงเงินรวม 5,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 0.5-0.85% ต่อเดือน ปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 3,000 ล้านบาท ช่วยเหลือเกษตรกรได้ 7 หมื่นราย นอก จากนี้ ยังมีสินเชื่อเพื่อการส่งเสริมอาชีพการฝึกอบรมให้กับเกษตรกรมีรายได้ เพิ่มขึ้นวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท จะเริ่มปล่อยสินเชื่อได้ภายในเดือน ก.ย.นี้ คิดอัตราดอกเบี้ยประมาณ 7% ต่อปี โดยยืนยันว่า ธ.ก.ส.พร้อมช่วยเกษตรกรที่เป็นหนี้นอกระบบทุกรายอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ การปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นสุทธิของ ธ.ก.ส.ในช่วง 5 เดือนแรกของปีบัญชี 2560/2561 ปล่อยไปแล้ว 1.8 หมื่นล้านบาท

ภาพประกอบข่าว