posttoday

ยันเก็บภาษีสนามม้า-กอล์ฟ

19 กันยายน 2560

สรรพสามิตแจง ยังคงเก็บภาษีสนามม้าและสนามกอล์ฟเหมือนเดิม ยกเว้นจัดเพื่อการกุศล

สรรพสามิตแจง ยังคงเก็บภาษีสนามม้าและสนามกอล์ฟเหมือนเดิม ยกเว้นจัดเพื่อการกุศล

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า พ.ร.บ.สรรพสามิตใหม่ ที่มีผลบังคับเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ยังมีการเก็บภาษีสรรพสามิตจากกิจการสนามแข่งม้า และสนามกอล์ฟจากรายได้ค่าบริการเหมือนเดิม

สำหรับในรายละเอียดของ กฎหมายระบุว่า ทั้งสองกิจการอาจได้คืนหรือได้รับการยกเว้นภาษีสรรพสามิตเนื่องจากการบริจาครายรับนั้นจะพิจารณาเป็นเฉพาะกรณี เช่น มีการจัดแข่งขันเพื่อการกุศลและมอบ รายได้ทั้งหมดให้กับมูลนิธิ

ทั้งนี้ อัตราภาษีสรรพสามิต สนามแข่งม้าจะเก็บจากรายได้ค่าผ่านประตูเข้าชม 20% รายได้จากการ รับพนันที่หักส่วนของเงินรางวัลอีก 20% ขณะที่กิจการสนามกอล์ฟเก็บจากค่าสมาชิก 10% และค่าใช้บริการสนามกอล์ฟอีก 10%

นายสมชาย กล่าวว่า ส่วนการเก็บอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ ล่าสุดบุหรี่ต่างประเทศที่มียอดขายอันดับต้นๆ ยังคงราคาขายปลีกไว้เท่าเดิม แม้ว่าจะมีภาระภาษีเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนของโรงงานยาสูบได้ประกาศราคาขายปลีกบุหรี่ที่ส่วนใหญ่ปรับราคาขึ้นไปเป็นซองละ 60 บาท

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กล่าวว่า พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตใหม่ ไม่ได้มีเป้าหมายทำให้ผู้ประกอบการมีภาระภาษีเพิ่ม อย่างไรก็ตาม ภาษีที่เก็บได้เพิ่ม 2% หรือ 1.2 หมื่นล้านบาท มาจาก 2 ส่วนที่สำคัญ 1.สินค้าที่ไม่เคยเสียภาษี คือ เครื่องดื่มชา กาแฟ ต้องเสียภาษี และ 2. สินค้าที่เคยเสียภาษีจากฐานราคานำเข้า หรือซีไอเอฟ เมื่อมาเสียภาษีจากฐานราคาขายปลีกทำให้ต้องเสียภาษีมากขึ้น