posttoday

ออมสินขอลุยจำนองบ้านคนแก่

18 กันยายน 2560

ออมสิน ชงบอร์ดไฟเขียวรับจำนองบ้านคนแก่แลกเงินใช้สัปดาห์นี้

ออมสิน ชงบอร์ดไฟเขียวรับจำนองบ้านคนแก่แลกเงินใช้สัปดาห์นี้

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 ก.ย. 2560 นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารออมสิน ที่มี นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานกรรมการ จะพิจารณาเรื่องการนำที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุมาแลกเปลี่ยนเป็นสินเชื่อ หรือโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (รีเวิร์ส มอร์ทเกจ) ตามนโยบายรัฐบาลที่สนับสนุนให้ดูแลกลุ่มดังกล่าวก่อนจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอนาคต

ทั้งนี้ ธนาคารจะมีการเปิดตัวและเปิดเผยรายละเอียดโครงการรีเวิร์ส มอร์ทเกจ หลักการเบื้องต้นจะเป็นการนำที่อยู่อาศัยของผู้สูงอายุเองมาเปลี่ยนเป็นเงินใช้ในยามเกษียณ โดยไม่ต้องเป็นภาระของงบประมาณแผ่นดิน และไม่เป็นภาระของลูกหลานในภายหน้า

นายชาติชาย กล่าว่า ธนาคารตั้งเป้ารีเวิร์ส มอร์ทเกจ เบื้องต้นวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ยใน 1-2 ปีแรก คิดแบบผ่อนปรน หรือคิดอัตรา 0% เพื่อดึงดูดให้ผู้สูงอายุเข้าร่วมโครงการในช่วงแรก แต่อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยตลอดอายุสัญญาจะอยู่ที่ประมาณ 5-6% ที่ผ่านมาได้มีเสียงตอบรับจากผู้สูงอายุที่สนใจในโครงการเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ รีเวิร์ส มอร์ทเกจ จะให้ผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป แต่ไม่เกิน 85 ปี นำบ้านที่ผ่อนชำระหมดแล้วมาเป็นหลักประกันขอสินเชื่อ กรณีที่เป็นบ้านในโครงการจัดสรรให้กู้ 70% ของราคาหลักประกัน กรณีคอนโดมิเนียม และห้องชุดให้กู้ได้ 60% ของราคาหลักประกัน เบิกเงินกู้ได้ถึงอายุ 85 ปี กรณีครบตามสัญญา หรือผู้กู้อายุครบ 85 ปี แต่ยังไม่เสียชีวิต ธนาคารจะตีราคาประเมินหลักประกันใหม่ให้ผู้สูงอายุมีโอกาสรับสินเชื่อต่อไป ส่วนกรณีที่ผู้สูงอายุเสียชีวิต หลักประกันดังกล่าวจะต้องนำมาขายทอดตลาดให้ประชาชน หรือทายาทของผู้กู้รับซื้อหลักประกันไว้เองได้