posttoday

สรรพสามิตแจงอัตราภาษีใหม่

16 กันยายน 2560

กรมสรรพสามิตตั้งโต๊ะแถลงเก็บภาษีอัตราใหม่วันนี้ ยืนยันไม่เพิ่มภาระ พร้อมคุมเข้มกักตุนเก็งกำไร

กรมสรรพสามิตตั้งโต๊ะแถลงเก็บภาษีอัตราใหม่วันนี้ ยืนยันไม่เพิ่มภาระ พร้อมคุมเข้มกักตุนเก็งกำไร

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ในวันนี้จะแถลงรายละเอียดอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ทั้งหมด หลังจากอัตราภาษีประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 15 ก.ย. 2560 และมีผลบังคับใช้ในวันนี้ ซึ่งกรมสรรพสามิตยืนยันมาตลอดว่าอัตราภาษีใหม่ไม่ได้ทำให้ภาระภาษีของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับการกักตุนสินค้า โดยเฉพาะบุหรี่และสุรา กระทรวงการคลังและกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการร่วมกันป้องกันการกักตุนสินค้า โดยการกักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ทำให้รัฐเสียประโยชน์ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

แหล่งข่าวจากกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ภาษีจากค่าความหวานเป็นกลุ่มที่ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบบ้างเพราะไม่เคยเก็บมาก่อน โดยจะจัดเก็บตามความหวานที่ระบุไว้กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งจะต้องเป็นความหวานที่ให้แคลอรี ยกเว้นส่วนผสมน้ำตาลเทียมที่ไม่ให้พลังงานแคลอรีจะได้รับการยกเว้น

ก่อนหน้านี้ นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กล่าวว่า อัตราภาษีใหม่จะทำให้การเก็บภาษีเพิ่มขึ้น 2% จากการเก็บภาษีความหวานและภาษีรถยนต์ที่ฐานภาษีกว้างขึ้น เนื่องจากกฎหมายใหม่มีการเปลี่ยนฐานการเก็บภาษีจากราคาหน้าโรงงาน หรือราคาสำแดงนำเข้า (ซีไอเอฟ) มาเป็นราคาขายปลีกแนะนำ ซึ่งอัตราภาษีใหม่ได้มีเป้าหมายเก็บภาษีเพิ่มมากขึ้น แต่ต้องการให้การเก็บภาษีเป็นธรรม มีมาตรฐานเป็นสากล ทำให้การเก็บภาษีมีความโปร่งใสและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ด้าน นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมได้ส่งสายตรวจเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบร้านค้าส่งและร้านค้าปลีกที่จำหน่ายสินค้าบุหรี่และสุราเป็นประจำทุกวัน วันละ 10 สาย ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต สำหรับพื้นที่ต่างจังหวัดได้ประสานให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบด้วยเช่นกัน เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาไม่ปิดป้ายแสดงราคาและขายสินค้าในราคาสูงเกินกว่าที่แจ้งไว้

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการไม่ปิดป้ายแสดงราคา หรือจำหน่ายในราคาที่สูงกว่าราคาที่แสดงไว้ หรือจำหน่ายในราคาสูงเกินสมควร ปฏิเสธการจำหน่าย หรือประวิงการจำหน่าย สามารถร้องเรียนมาที่กรมผ่านสายด่วน 1569 และช่องทาง อื่นๆ กรมจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ หากพบว่ามีการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ในกรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องการกักตุนสินค้าสุราและยาสูบ กรมจะส่งข้อร้องเรียนให้กรมสรรพสามิตพิจารณาตรวจสอบดำเนินการกับ ผู้ทำผิดต่อไป