posttoday

แบงก์ทหารไทยลุยคิวอาร์โค้ทขยายลูกค้ายุคใหม่เพิ่มเป็น 2 ล้านคน

14 กันยายน 2560

ธนาคารทหารไทยตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าผ่าน TMB Tuch เพิ่มเป็น 2 ล้านรายในกลางปีหน้า โตจากปัจจุบัน 43%

ธนาคารทหารไทยตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าผ่าน TMB Tuch เพิ่มเป็น 2 ล้านรายในกลางปีหน้า โตจากปัจจุบัน 43%

น.ส.มิ่งขวัญ พัฒนวงศ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารส่งเสริมการตลาดลูกค้าบุคคล ธนาคารทหารไทย กล่าว่า มีฐานลูกค้าธนาคารโหลดทีเอ็มบี ทัช (TMB Tuch) โมบายล์แอปพลิเคชั่นจำนวน 1 ล้านราย เพิ่มขึ้น 42-43% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยในจำนวนนี้มีลูกค้าที่ใช้ประจำอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง (แอคทีฟ) สัดส่วนสูงถึง 60% ดังนั้นธนาคารจึงตั้งเป้าขยายลูกค้าให้เข้ามาใช้อย่างต่อเนื่อง โดยกลางปี 2561 ธนาคารตั้งเป้าลูกค้ากลุ่มนี้เพิามเป็น 2 ล้านราย เพื่อให้เข้ามาใช้บริการทางการเงินต่างๆสะดวกขึ้น ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนของธนาคาร เช่น การเปิดสาขาลดลงในอนาคต

ทั้งนี้ ธนาคารได้เปิดตัวบริการการชำระเงินด้วย QR Code ซึ่งจะเป็นอีกก้าวในการนำพาไทยไปสู่ "สังคมไร้เงินสด" โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการอย่างสมบูรณ์แบบในช่วงเดือนพ.ย. แนี้ ซึ่งตอนนี้ธนาคารได้เจาะกลุ่มเอนเตอร์เทนเม้นท์ เช่น ดูหนัง ร้องเพลง เป็นดับแรกตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้ายุคปัจจุบัน ก่อนจะขยายไปเซกเตอร์อื่นๆ อาทิ คอมมิวนิตี้มอล์ และ ร้านค้าในชุมชนต่อไป

น.ส.มิ่งขวัญ กล่าวว่า สถานการณ์สินเชื่อรายย่อยในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ยังเติบโตได้ดี ทั้งสินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต ก็ยังไม่ได้รับผลกระทบจากเกณฑ์ของํนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่กำหนดให้คนรายได้ไม่เกิน 3 หมื่นบาทต้องกู้ไม่เกิน 3 เท่า เห็นได้จากยอดอุมัติสินเชื่อทั้ง 2 แระเภทไม่ได้เปลี่ยรแปลงยังอยู่ที่ประมาณ 50-52% ของจำนวนแบบที่ขอยื่นกู้ คาดว่าในช่วงไตรมาสสุดท้ายปลายปีนี้สินเชื่อรายย่อยน่าจะยังโตได้อีก เพราะเข้าสู่ช่วงที่มีการใช้จ่ายสูง(ไฮซีซั่น)ของธุรกิจ แม้ช่วงเดือนต.ค.จะชะลอบ้างแต่ในเดือนพ.ย. และ ธ.ค. ก็ยังสามารถกลับมาทำโปรโมชั่นใหม่กระตุ้นการใช้ได้

นอกจากนี้ ธนาคารยังยื่นการให้บริการคิวอาร์โค้ทที่สามารถเชื่อมต่อหรือหักชำระได้ทั้งระบบกับศ฿นย์ทดสอบในสนามทดลองการให้บริการทางการเงินใหม่ๆ หรือ แลคกูราลี่ แซนด์บล็อกของธปท.ด้วย เพื่อขยายลูกค้าผ่านยริการฟินเทคอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธปท. กล่าวว่า ธปท. ได้อนุมัติบริการธนาคารเข้า Sandbox จำนวน 6 ราย คือ BBL KTB TMB BAY TBank และ GSB จากที่เคยอนุมัติไป 2 รายก่อนหน้าคือ KBank และ SCB