posttoday

คลังเมินสหภาพลุยไทยแลนด์ฟันด์

13 กันยายน 2560

คลังประกาศเดินหน้าไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ต่อ เมินสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจต้าน

คลังประกาศเดินหน้าไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ต่อ เมินสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจต้าน

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คลังจะเดินหน้าการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์) วงเงิน 1 แสนล้านบาทต่อไป แม้ว่าจะมีหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจไม่เห็นด้วยและคัดค้านมาตลอด โดยล่าสุดทางสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ก็ไปยื่นเรื่องฟ้องศาลปกครองให้ดำเนินการระงับเรื่องนี้

"ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ก็เป็นพวกราชการกันเอง ซึ่งที่ผ่านมาคลังก็ทุบโต๊ะแก้ปัญหาไปหลายครั้ง เพื่อให้การตั้งกองทุนเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งถึงวันนี้ก็ยังยืนยันเดินหน้าต่อไป เพราะเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประเทศ เป็นการระดมเงินจากนักลงทุนมาลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น ช่วยลดภาระงบประมาณและการก่อหนี้ของประเทศ" นายสมชัย กล่าว

ด้าน นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า ขณะนี้ไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะขยายหน่วยลงทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ส่วนแรก 4.4 หมื่นล้านบาท ได้ทันภายในปีนี้หรือไม่ เพราะมีการฟ้องศาลปกครอง ซึ่งเท่าที่ติดตามตอนนี้ศาลยังไม่ได้รับฟ้อง ก็ต้องดูต่อไปว่าหากศาลรับฟ้องจะมีผลต่อการตั้งกองทุนหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ สคร.ก็ยังเดินหน้าตั้งกองทุนตามแผนที่ตั้งไว้ คือจะเตรียมการทั้งหมดให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ก.ย.นี้ โดยขณะนี้ได้ส่งร่างสัญญาโอนและรับสิทธิโอนในรายได้ (RTA) โครงการทางพิเศษฉลองรัช (รามอินทรา-อาจณรงค์) และทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) เพื่อโอนรายได้ในอนาคตที่ 45% ให้กับกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์เป็นเวลา 30 ปี ที่ได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการ กทพ.แล้ว ให้สำนักงานอัยการตรวจสอบ

ขณะเดียวกัน สคร.ก็ได้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเตรียมเอกสารยื่นเอกสารยื่นจดทะเบียนขายหน่วยลงทุน อย่างไรก็ตามต้องรอให้อัยการตรวจสอบ RTA เรียบร้อยเสียก่อน ถึงจะยื่นเรื่องเป็นทางการกับ ก.ล.ต.ได้

"ตอนนี้บอกไม่ได้ว่าจะขายหน่วยลงทุนได้เมื่อไร เพราะมีเรื่องการฟ้องศาลเข้ามาใหม่ แม้ว่าตอนนี้ศาลยังไม่รับฟ้อง แต่ก็ต้องดูว่าต่อไปศาลจะว่าอย่างไร จะกระทบกับการตั้งกองทุนหรือไม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่คลังไม่อยากให้เกิด หากตั้งกองทุนล่าช้าออกไป ก็ทำให้ประเทศเสียโอกาสมากขึ้นเท่านั้น" นายเอกนิติ กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า หากขายหน่วยลงทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ล่าช้า อาจกระทบกับการก่อสร้างโครงการทางพิเศษพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก กทม.ด้านตะวันตก และโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 และ E-W Corridor ด้านตะวันออก