posttoday

ทุนนอกจ่อเข้าแสนล.

12 กันยายน 2560

โบรกเกอร์และกองทุนมองเลือกตั้งชัด-เศรษฐกิจดี คาด 1 ปี ดึงเงินนอกเข้า 1.2 แสนล้าน

โบรกเกอร์และกองทุนมองเลือกตั้งชัด-เศรษฐกิจดี คาด 1 ปี ดึงเงินนอกเข้า 1.2 แสนล้าน

นายวิวัฒน์ เตชะพูลผล รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ทางเทคนิค บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้  เปิดเผยว่า การเมืองไทยที่เริ่มชัดเจนและมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย. 2560 ส่งผลให้นักลงทุนมั่นใจว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นภายในเดือน ส.ค. 2561 จึงประเมินว่าตั้งแต่เดือน ก.ย. 2560-ส.ค. 2561 จะมีเงินทุนต่างชาติไหลเข้าหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง รวมกว่า 1.2 แสนล้านบาท ผลักดันดัชนีหุ้นไทยปี 2561 ไปทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 1,800 จุดได้ ขณะที่มองเป้าหมายดัชนีสิ้นปี 2560 ไว้ที่ 1,700 จุด ด้วยระดับราคาต่อกำไรในอนาคตที่ 16.5 เท่า

ด้าน นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้เกิดเงินไหลเข้ามามากกว่าปกติ บางช่วง ธปท.ก็ได้สั่งการให้ธนาคารพาณิชย์รายงานข้อมูลของนักลงทุนที่มีถิ่นฐานนอกประเทศ (เอ็นอาร์) ที่ละเอียดมากขึ้นแบบเป็นรายบุคคลแล้วตั้งแต่ปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ว่าเงินที่เข้ามามีมากน้อยแค่ไหน เก็งกำไรอย่างไร เพื่อดูความผิดปกติ และพิจารณาว่าควรมีมาตรการที่เหมาะสมในการดูแลออกมาเพิ่มเติมหรือไม่ ทั้งนี้ เงินบาทแข็งค่าเร็วเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ต้นปีนี้ถึงปัจจุบันแข็งค่าประมาณ 8% สุดในภูมิภาค

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้จะไม่มีนโยบายการคลังกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นแล้ว ที่ผ่านมาได้มีการออกมาตรการการคลังต่อเนื่อง ใช้มาตรการภาษีจูงใจให้เอกชนลงทุน แต่ก็ไม่ยอมลงทุน ทำให้รัฐต้องทำงบประมาณประจำปีขาดดุลอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้คลังจะดูภาพรวมการขยายตัวเศรษฐกิจต่อเนื่อง หากจำเป็นต้องมีมาตรการเสริมก็พร้อมดำเนินการ