posttoday

คลังนำร่องสังคมไร้เงินสด! ให้ร้านค้าในกระทรวงรับชำระด้วยคิวอาร์โค้ต

11 กันยายน 2560

กระทรวงการคลังจับมือธนาคารกรุงไทยนำร่องสังคมไร้เงินสดเปิดให้ร้านค้าในกระทรวงรับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ต

กระทรวงการคลังจับมือธนาคารกรุงไทยนำร่องสังคมไร้เงินสดเปิดให้ร้านค้าในกระทรวงรับชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ต

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย ดร.สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง และ นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ร่วมเปิดงาน “MOF Digital Canteen” ที่กระทรวงการคลัง โดยเป็นกระทรวงแห่งแรกของประเทศที่ใช้ QR Code ในการชำระเงิน ตามนโยบายคลัง 4.0 ซึ่งเป็นต้นแบบในการก้าวสู่ Thailand 4.0 ที่จะเปลี่ยนเศรษฐกิจแบบเดิมไปสู่เศรษฐกิจยั่งยืนที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรม และสนับสนุนนโยบาย National e-Payment ของรัฐบาล

ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่สู่สังคมไร้เงินสด ด้วยการทำธุรกรรมชำระเงินค่าอาหารและเครื่องดื่มผ่าน KRUNGTHAI QR Codeบนแอปพลิเคชั่น KTB netbank ซึ่งทำให้การใช้จ่ายในชีวิตประจำวันสะดวก และง่ายขึ้น ด้านผู้ขายเพียงสมัครพร้อมเพย์และติด QR Code ไว้ที่ร้าน ก็จะได้รับเงินเข้าบัญชีทันที ลดความยุ่งยากในการรับ/ทอนเงิน ด้านผู้ซื้อก็ไม่ต้องพกเงินสด เพียงแค่สแกน QR Code ของร้านค้า ระบุจำนวนเงิน และ PIN เพื่อยืนยันการทำรายการ เพียงเท่านี้ก็ชำระเงินเรียบร้อย

นอกจากนี้ ธนาคารกรุงไทยมีแผนจะขยายการให้บริการ KRUNGTHAI QR Code ไปยังร้านค้าอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ร้านค้าและประชาชนทั่วไปมีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้อย่างง่ายดาย เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐในการลดการใช้เงินสด มุ่งสู่ความเป็นสังคมไร้เงินสด 

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงไทยมีแผนยุทธศาสตร์ที่จะเป็นอีกหนึ่งกลไกในการสนับสนุนนโยบายคลัง 4.0 เพื่อร่วมขับเคลื่อนนโยบายของประเทศ โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินใหม่ๆ เพื่อให้ประชาชนทุกคนมีโอกาสเข้าถึงบริการทางการเงินที่สะดวกและปลอดภัยอย่างทั่วถึง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางเศษรฐกิจและเป็นรากฐานที่สำคัญสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน