posttoday

สรรพสามิตดีเดย์16ก.ย.! เก็บภาษีบาปใหม่

11 กันยายน 2560

สรรพสามิตชง ครม.อนุมัติเก็บภาษีอัตราใหม่ สุรา บุหรี่ ไพ่ เริ่ม 16 ก.ย.นี้ แจงเพื่อความโปร่งใส เป็นธรรมกับผู้ประกอบการ

สรรพสามิตชง ครม.อนุมัติเก็บภาษีอัตราใหม่ สุรา บุหรี่ ไพ่ เริ่ม 16 ก.ย.นี้ แจงเพื่อความโปร่งใส เป็นธรรมกับผู้ประกอบการ

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า จะนำกฎหมายโครงสร้างอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ในสินค้า 3 รายการ ได้แก่ สุรา ยาสูบ ไพ่ เสนอให้ ครม.พิจารณาในวันที่ 12 ก.ย.นี้ เพื่อให้มีการประกาศบังคับใช้จริงได้พร้อมกับ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่ ที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.นี้ หรือเริ่มตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของคืนวันที่ 15 ก.ย.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ใน พ.ร.บ.ฉบับใหม่จะเป็นการปฏิรูปการคำนวณและการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตใหม่ทั้งหมด โดยรวมกฎหมายสรรพสามิตจากที่มีอยู่ 7 ฉบับรวมเป็นฉบับเดียว เพื่อให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรมกับผู้ประกอบการทุกกลุ่ม

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กรมได้เสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาโครงสร้างอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ไปแล้วจำนวน 13 สินค้า กับ 4 บริการ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจทานจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ก่อนที่จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายในสัปดาห์นี้ และเมื่อรวมกับภาษีใน 3 สินค้าที่จะเสนอ ครม.ในรอบนี้ ก็จะมีอัตราภาษีครบถ้วนในทุกรายการ

“ยืนยันว่าการปรับโครงสร้างภาษีใหม่ ไม่ได้ทำให้ผู้ประกอบการที่เคยเสียภาษีอยู่แล้วกระทบมากนัก ยกเว้นกลุ่มที่เสียภาษีไม่ถูกต้องอาจได้รับผลกระทบมากกว่า ส่วนการเก็บภาษีใหม่ๆ อย่างเช่น ภาษีค่าความหวาน ก็มีระยะเวลาให้ผู้ประกอบการได้ปรับตัวถึง 2 ปี เพื่อบรรเทาผลกระทบให้”นายสมชาย กล่าว

สำหรับการพิจารณาอัตราภาษีบาป โดยเฉพาะสุราและยาสูบแบบใหม่ กรมสรรพสามิตจะมีการจัดเก็บภาษีทั้งสองขา จากเดิมที่เลือกเก็บเพียงขาใดขาหนึ่งที่เสียมากสุด โดยแนวทางใหม่จะเก็บทั้งภาษีตามความฟุ่มเฟือย หรือตามราคาจำหน่าย ซึ่งจะทำให้สินค้าที่มีราคาขายแพงต้องเสียภาษีในอัตราที่สูงกว่าสินค้าราคาถูก และอีกขาหนึ่งจะเป็นการเก็บตามปริมาณที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น ยาสูบที่มีน้ำหนักต่อมวนมากก็จะถูกเก็บภาษีแพงกว่าที่มีมวนขนาดเล็ก

ทั้งนี้ หลังจากที่โครงสร้างภาษีบาปหรือสุรา ยาสูบผ่าน ครม.แล้ว คาดว่าจะประกาศลงราชกิจจานุเบกษา ในคืนวันที่ 15 ก.ย. หรือช่วงเช้าของวันที่ 16 ก.ย. เพื่อต้องการดูแลไม่ให้ตลาดเกิดความแตกตื่น หรือมีความได้เปรียบเสียเปรียบกันในการกักตุน

สำหรับภาษีอื่นที่ผ่าน ครม.ไปก่อนหน้านี้ น่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ช่วงกลางสัปดาห์นี้ และทั้งหมดจะบังคับใช้พร้อมกันเริ่มตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของคืนวันที่ 15 ก.ย. เป็นต้นไป โดยเริ่มเก็บภาษีใหม่นับจากเวลาสินค้าที่ออกจากโรงงานผลิต หรือหากเป็นสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ก็จะนับจากเวลาที่ผ่านด่าน