posttoday

คลังส่อพับภาษีหนุนเที่ยวไทย

08 กันยายน 2560

คลังแย้ม ททท.ยังไม่มาหารือต่อ หลังขอให้ไปทบทวนภาษีท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่

คลังแย้ม ททท.ยังไม่มาหารือต่อ หลังขอให้ไปทบทวนภาษีท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวยังไม่มีความคืบหน้า เพราะการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยังไม่กลับมาหารือกับกระทรวงการคลัง ซึ่งคาดว่า ททท.คงจะไม่ต้องการมาตรการนี้อีกต่อไปแล้ว

ทั้งนี้ ปลัดคลัง กล่าวว่า ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังเห็นชอบในหลักการของมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว แต่ต้องเป็นมาตรการที่ให้ชุมชนท้องถิ่นได้ประโยชน์จากมาตรการนี้จริงๆ ไม่ต้องการให้เป็นมาตรการทั่วไปเหมือนที่ทำมาในอดีต ซึ่งได้ประโยชน์เฉพาะในจังหวัดและผู้ประกอบการรายใหญ่เท่านั้น

"ถ้ามาตรการลดหย่อนภาษีที่จะออกมาใหม่ทำให้คนที่ตั้งใจจะไปเที่ยวเชียงใหม่อยู่แล้ว แม้ไม่มีมาตรการภาษีลดหย่อนภาษีก็ตามได้ประโยชน์ไปด้วย ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะต้องออกมาตรการภาษีท่องเที่ยวออกมา" นายสมชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ททท.ได้เสนอมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวแบ่งเป็น 3 เขต คือโซนที่ 1 จังหวัดท่องเที่ยวหลัก 14 จังหวัด ลดหย่อนภาษีได้ 1.5 หมื่นบาท และโซนที่ 2 จังหวัดท่องเที่ยวใน 12 เมืองต้องห้ามพลาด ลดหย่อนภาษีได้ 3 หมื่นบาท และโซนที่ 3 จังหวัดท่องเที่ยวรอง 51 จังหวัด ลดหย่อนภาษีได้ 5 หมื่นบาท ซึ่งกระทรวงการคลังยังไม่เห็นด้วย และได้หารือกับ ททท.เพื่อกำหนดจังหวัดและเส้นทางการท่องเที่ยวที่จะได้ลดหย่อนภาษีใหม่อีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังมีการเสนอ 5 มาตรการปลุกตลาด ได้แก่ การจัดแพ็กเกจท่องเที่ยวร่วมกับสายการบิน กรมการขนส่งทางบก เพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในพื้นที่ท่องเที่ยวรอง การขอความร่วมมือกับการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ให้ลดค่าธรรมเนียมและยังเสนอขอกรมการขนส่งทางบกในการผ่อนผันกฎระเบียบ เช่น การนำรถข้ามแดนเพื่อเดินทางท่องเที่ยวและกีฬา เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การกำหนดเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชนท้องถิ่นเพื่อให้ได้ลดหย่อนภาษี มีปัญหาว่าผู้ประกอบการท้องถิ่นส่วนใหญ่ไม่สามารถออกใบกำกับภาษีเพื่อใช้ลดหย่อนภาษีได้ ทำให้มาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวดำเนินการยากกว่าที่ดำเนินการมาในอดีต

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.ยังไม่ได้รับทราบอย่างเป็นทางการจากกระทรวงการคลังว่าจะยกเลิกมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว เนื่องจาก ททท.อยู่ในระหว่างการปรับแนวทางการส่งเสริมให้สอดคล้องกับแนวคิดของคลัง ที่ต้องการผลักดันให้มาตรการดังกล่าวสร้างรายได้ลงสู่ชุมชนและท้องถิ่นอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ททท.เตรียมเสนอการลดหย่อนภาษีทุกเส้นทางทั่วประเทศไทย จำนวน 2 หมื่นบาท/คน เพื่อให้นักท่องเที่ยวไม่สับสน โดยจะขอลดหย่อนภาษีใน 4 สินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยว ได้แก่ ค่าอาหาร ค่าโรงแรมที่พัก การใช้จ่ายกับบริษัททัวร์ และร้านขายสินค้าที่ระลึก

"ททท.เชื่อว่ามาตรการนี้จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ช่วงปลายปีเติบโตได้ไม่น้อยกว่า 10%" นายยุทธศักดิ์ กล่าว