posttoday

ธปท.คุมเข้มผู้ค้าเงินต้องสอบใบอนุญาต

06 กันยายน 2560

ธปท.ออกกฎกำหนดให้ผู้ค้าเงินทุกรายต้องผ่านการรับรองคุณสมบัติในการประกอบอาชีพ ตั้งแต่ 1 ก.ย.นี้เป็นต้นไป

ธปท.ออกกฎกำหนดให้ผู้ค้าเงินทุกรายต้องผ่านการรับรองคุณสมบัติในการประกอบอาชีพ  ตั้งแต่ 1 ก.ย.นี้เป็นต้นไป

น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะประธานร่วมในคณะกรรมการตลาดการเงินไทย (Thai Financial Market Committee : TFMC) ซึ่งประกอบด้วย ธปท. สมาคมธนาคารไทย และสมาคมธนาคารนานาชาติ  เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดการเงินไทยสนับสนุนให้มีการรับรองคุณสมบัติผู้ค้าในตลาดเงินและตลาดเงินตราต่างประเทศของธนาคาร ได้แก่  Treasury Sales, Dealers และ Traders เพื่อยกระดับมาตรฐานตลาดการเงินไทยและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ร่วมตลาดทุกฝ่าย โดยผู้ค้าเงินของธนาคารจะต้องได้รับการรับรองคุณสมบัติในการประกอบอาชีพ (Treasury Dealer Certification) ผ่านการทดสอบความรู้พื้นฐาน กฎระเบียบ และจริยธรรมตามที่คณะกรรมการกำหนด

สำหรับการรับรองคุณสมบัติผู้ค้าเงินเป็นก้าวสำคัญการพัฒนามาตรฐานบุคลากรในตลาดเงินและตลาดเงินตราต่างประเทศของไทย ในลักษณะเดียวกับต่างประเทศและเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการผลักดันตลาดการเงินไทยให้ก้าวไปอีกขั้น ซึ่งนับจากนี้เป็นต้นไปผู้ที่จะทำงานเป็นผู้ค้าเงินจะต้องผ่านการสอบเพื่อได้รับการรับรองคุณสมบัติก่อนเริ่มปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ ณ วันที่ 1 ก.ย. 2560 มีผู้ค้าเงินได้รับการรับรองแล้วกว่า 800 ราย จากธนาคารทั้งสิ้น 37 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นผู้ค้าเงินที่มีประสบการณ์ทำงานที่เกี่ยวข้องอยู่ก่อนแล้วตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป

ด้าน นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า การรายงานข้อมูลความผิดปกติของตลาดการเงิน รวมไปถึงการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของ ธปท. ที่ผ่านมาสมาคมธนาคารไทยก็มีการให้ความร่วมมืออย่างดีอยู่แล้ว

น.ส.ชนาพร พูนทรัพย์หิรัญ อุปนายกสมาคมแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ กล่าวว่า สมาคมได้มีการจัดฝึกอบรม เจ้าหน้าที่ค้าเงินจะต้องฝึกอบรมอย่างน้อย 18 ชั่วโมง และทุก 2 ปีจะต้องมาทบทวนการอบรมใหม่ โดยเนื้อการอบรมจะเป็นความรู้เกี่ยวกับการแลกเงินตรา ต่างประเทศและกฎหมายระเบียบต่างๆ โดยเฉพาะการบริหารความเสี่ยงเกี่ยวกับการฟอกเงินและการก่อการร้ายตามนโยบายของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)  ซึ่งหากผู้ประกอบการละเลยไม่ปฏิบัติตามมีจะมีโทษปรับสูงสุด 1 ล้านบาทและยึดใบอนุญาต

ก่อนหน้านี้ ธปท.ได้ผ่อนคลายหลักเกณฑ์ให้ผู้ประกอบธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินสามารถซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนธนบัตรต่างประเทศกับธนาคารในต่างประเทศ หรือผู้ประกอบธุรกิจรับแลกเปลี่ยนเงินในต่างประเทศได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการประกอบธุรกิจ ซึ่งจะมีผลบังคับในช่วงกลางเดือน ก.ย. 2560 นี้  ทั้งนี้ ณ เดือน ก.ค. 2560 มีผู้ประกอบธุรกิจรับแลกเปลี่ยนเงิน ต่างประเทศ 1,977 ราย