posttoday

เปิดช่องร้านแลกเงินซื้อขายต่างประเทศ

05 กันยายน 2560

ธปท.แก้ปัญหาเงินต่างประเทศขาดแคลน เปิดทางธุรกิจรับแลกเปลี่ยนเงินต่างประเทศทำธุรกรรมกับธนาคารต่างชาติได้

ธปท.แก้ปัญหาเงินต่างประเทศขาดแคลน เปิดทางธุรกิจรับแลกเปลี่ยนเงินต่างประเทศทำธุรกรรมกับธนาคารต่างชาติได้

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วย ผู้ว่าการ สายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ผ่อนคลายหลักเกณฑ์เกี่ยวกับผู้ประกอบธุรกิจแลกเปลี่ยนเงิน (Money Changer) โดยให้ผู้ประกอบธุรกิจแลกเปลี่ยนเงิน สามารถซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนธนบัตรต่างประเทศกับธนาคารในต่างประเทศ หรือผู้ประกอบธุรกิจรับแลกเปลี่ยนเงินในต่างประเทศได้ตามความจำเป็นและเหมาะสม

ทั้งนี้ จะต้องให้สอดคล้องกับปริมาณธุรกรรมที่ Money Changer ทำกับลูกค้า เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการประกอบธุรกิจของ Money Changer โดยจะมีผลบังคับในช่วงกลางเดือน ก.ย. 2560

"การผ่อนคลายหลักเกณฑ์ให้ธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินต่างประเทศกับสถาบันการเงินในต่างประเทศจะเป็นการเพิ่มความคล่องตัวให้ผู้ประกอบการ ให้สามารถไปแลกธนบัตรจากต่างประเทศมาบริการลูกค้าในประเทศไทย เช่น ช่วงที่ตลาดไม่สามารถหาแลกธนบัตรสกุลเงินเยนได้ในบางฤดูกาล รวมทั้งให้บริการรับแลกเงินสกุลเพื่อนบ้าน เช่น เงินกีบ ที่คนไทยได้รับชำระจากการขายของให้ประเทศลาว ก็จะสามารถนำมาขายแลกกับ MC ได้คล่องตัวขึ้น" นางจันทวรรณ กล่าว

แหล่งข่าวจากสมาคมธนาคารไทย ระบุว่า สำหรับสกุลเงินยอดนิยมที่มีปริมาณซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนมากที่สุด ได้แก่ ดอลลาร์สหรัฐ (USD), เยน (Yen), ยูโร (EUR), หยวน (CNY) และดอลลาร์สิงคโปร์ (SGD) แต่เมื่อดูจากอัตราการเติบโตสูงสุดเมื่อเทียบกับปีก่อน เงินเยนครองแชมป์ด้วยการเติบโตกว่า 200% ตามมาด้วยดอลลาร์ไต้หวัน (TWD) เงินดอลลาร์ฮ่องกง (HKD) และเงินวอนเกาหลีใต้ (KRW) ทั้งนี้ความนิยมจะเปลี่ยนไปตามการท่องเที่ยวประเทศเหล่านี้ของคนไทยและการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวไทยของต่างชาติ

"ความนิยมแต่ละช่วงจะทำให้เกิดปัญหาธนบัตรสกุลเงินที่คนต้องการขาดแคลน ซึ่งจะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นระยะ ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เงินสกุลเยนขาดตลาดบ่อยครั้งเพราะคนไทยนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวญี่ปุ่น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว คนจะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศกันมาก หรือทัวร์จีนเยอะก็จะทำให้มีเงินหยวนมาแลกเป็นเงินบาทเยอะ เป็นต้น" แหล่งข่าวระบุ