posttoday

ธนชาตขยับรุกสินเชื่อบ้าน

05 กันยายน 2560

แบงก์ธนชาตหวนคืนตลาดสินเชื่อบ้าน รุกปล่อยกู้ใหม่ หลังเห็นสัญญาณเศรษฐกิจดี เปิดตัวแคมเปญกระตุ้นส่งท้ายปี

แบงก์ธนชาตหวนคืนตลาดสินเชื่อบ้าน รุกปล่อยกู้ใหม่ หลังเห็นสัญญาณเศรษฐกิจดี เปิดตัวแคมเปญกระตุ้นส่งท้ายปี

นายสุพจน์ สุขขะเสริมสุข ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์สินเชื่อเคหะ ธนาคารธนชาต เปิดเผยว่า ภายใน 1-2 ปีนี้ ธนาคารจะกลับมาขยายตลาดสินเชื่อบ้านให้มากขึ้น เนื่องจากเริ่มเห็นสัญญาณเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และโครงการรถคันแรกก็เริ่มทยอยหมดภาระแล้ว เชื่อว่าจะทำให้ลูกค้ากลับมามีกำลังซื้อมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งปีแรก ที่ผ่านมา ธนาคารปล่อยสินเชื่อบ้านได้ 9,500 ล้านบาท เติบโตเพียง 1% ต่ำกว่าตลาดรวมที่เติบโต 2% ส่วนปีนี้ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อบ้านอยู่ที่ 2.1-2.2 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 3.5-3.6% เมื่อเทียบกับตลาดรวมที่คาดว่าเติบโต 4-4.5%

"เรามั่นใจว่าในเวลาที่เหลือของปีนี้ จะปล่อยกู้บ้านได้เพิ่มอีก 1.1-1.2 หมื่นล้านบาท เติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยเน้นปล่อยกู้ลูกค้าที่มีรายได้ประจำเดือนละ 2.5 หมื่นบาทเป็นหลัก เพื่อจะซื้อบ้านระดับกลางๆ ราคาประมาณ 2-3 ล้านบาท เพราะกลุ่มนี้มีความต้องการบ้านจริง และมีการผิดนัดชำระหนี้ต่ำด้วย" นายสุพจน์ กล่าว

สำหรับปีนี้ คาดว่ามีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 5% ส่วนหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ปัจจุบันอยู่ที่ 2.8% เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 2.4% ซึ่งการเพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจ ที่เติบโตได้น้อย แต่ธนาคารมีแผนปรับเอ็นพีแอลลดลงมาอยู่ที่ 2.5-2.6%

ทั้งนี้ ธนาคารได้จัดแคมเปญใหม่เพื่อกระตุ้นยอดช่วงปลายปีนี้ ช่วยลดภาระค่างวดและสนับสนุนให้ลูกค้ามีบ้านได้ง่ายขึ้น เริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 ธ.ค.นี้ ประกอบด้วยแคมเปญ "ผ่อนล้านละ 4,500 บาทต่อเดือน" เน้นพนักงานรายได้ประจำ ให้ผู้กู้ผ่อนชำระรายเดือนในช่วง 2 ปีแรกเพียงล้านละ 4,500 บาท/เดือน เช่น ราคาบ้าน 2 ล้านบาท ก็ชำระเพียงเดือนละ 9,000 บาท เป็นต้น และอัตราดอกเบี้ยปีที่ 3 เป็นต้นไป จะปรับเป็นดอกเบี้ยลอยตัวอ้างอิงเอ็มแอลอาร์ปัจจุบันเท่ากับ 6.65% ต่อปี

นอกจากนี้ ยังมี "สินเชื่อกตัญญูดูแลบุพการี" ที่ให้สิทธิพิเศษสำหรับผู้ดูแลผู้ที่อุปการะเลี้ยงดูบิดามารดา ยื่นขอสินเชื่อบ้านได้ทั้งบ้านใหม่และมือสอง ด้วยอัตราดอกเบี้ยพิเศษเฉลี่ย 3 ปี 4.25-4.5% ต่อปี วงเงินสูงสุด 5 ล้านบาท

นายสุพจน์ กล่าวว่า สุดท้ายเป็น "สินเชื่อธนชาตบ้านแลกเงิน" ดอกเบี้ย 0% นาน 3 เดือน เหมาะกับที่อยู่อาศัยที่ปลอดภาระจำนอง นำบ้านมาแลกเป็นเงินพร้อมใช้ เริ่มต้นที่ 1 แสน-10 ล้านบาท ระยะเวลาผ่อนสูงสุด 30 ปี โดยเฉลี่ยดอกเบี้ยปีแรกจะเหลือเพียง 4.99% ต่อปี จากนั้นเป็นเอ็มแอลอาร์ปกติที่ 6.65%