posttoday

แบงก์ชี้รายได้คนไทยไม่ขยับ

04 กันยายน 2560

แบงก์ฟันธงการบริโภคเอกชนฟื้นตัวช้า เหตุประชาชนไม่เชื่อมั่นเศรษฐกิจดีจริง ค่าจ้างมนุษย์เงินเดือนไม่ขยับรายได้ภาคเกษตรลด

แบงก์ฟันธงการบริโภคเอกชนฟื้นตัวช้า เหตุประชาชนไม่เชื่อมั่นเศรษฐกิจดีจริง ค่าจ้างมนุษย์เงินเดือนไม่ขยับรายได้ภาคเกษตรลด

นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการเศรษฐกิจมหภาค ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยได้แบ่งออกเป็น 2 ส่วนอย่างชัดเจน คือ ส่วนที่เกี่ยวกับต่างประเทศและในประเทศ โดยส่วนที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศ เช่น การส่งออก การท่องเที่ยว ฟื้นตัวต่อเนื่องตามเศรษฐกิจโลก แต่ภายในประเทศกลับยังซึมเนื่องจากคนส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจดีจริง

นายพชรพจน์ กล่าวว่า รายได้ของมนุษย์เงินเดือนซึ่งเป็นคนชั้นกลางที่บริโภคสินค้าคงทนและกึ่งคงทนมากมีการขยับขึ้นน้อยมาก เป็นผลมาจากการนำเอาค่าแรงไปผูกกับอัตราเงินเฟ้อจะขึ้นเงินเดือนเมื่อเงินเฟ้อปรับสูงขึ้น และที่ผ่านมาอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐานต่ำจากราคาน้ำมันลดลงทำให้ค่าแรงและโบนัสของเอกชนแทบจะไม่เพิ่ม ทำให้คนทั่วไปรู้สึกไม่มั่นใจจึงลดการใช้จ่าย

“ขณะนี้โครงสร้างการค้าเริ่มเปลี่ยนเป็นการขายตรงผ่านทางอี-คอมเมิร์ซมากขึ้น ซึ่งจะช่วยทำให้ระดับราคาสินค้าไม่สูงขึ้น เงินไม่เฟ้อ แต่ค่าครองชีพที่ประชาชนต้องเจอสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อมาก โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายในการเดินทางค่าอาหารสำเร็จรูป การบริการต่างๆ ทำให้คนต้องประหยัด การเอาค่าแรงไปผูกกับเงินเฟ้ออาจจะทำให้มีค่าความเพี้ยนจากความเป็นจริงที่ประชาชนต้องเจอ”นายพชรพจน์ กล่าว

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ขณะนี้ค่าแรงเพิ่มสวนทางกับตัวเลขการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี)การส่งออกที่ขยายตัวดีขึ้นยังไม่ดึงให้เกิดการลงทุนใหม่ และชั่วโมงทำงานของแรงงานก็ยังไม่เพิ่มขึ้นมากนัก นอกจากนี้หนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีลดลงต่ำกว่า 80% แต่จำนวนหนี้ต่อครัวเรือนกลับสูงขึ้น ดังนั้นหากจะให้เศรษฐกิจดีต้องรอจนถึงปีหน้า